Gắn đào tạo với quy hoạch cán bộ

09:06, 24/02/2009

Năm 2009 là năm thứ 4 Đảng bộ huyện Đại Từ triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác cán bộ theo Đề án "Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn"của Tỉnh uỷ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cán bộ, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã xác định: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng trẻ hóa và tạo nguồn cán bộ trên cơ sở đào tạo phải gắn chặt với quy hoạch, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn huyện.

 

Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện các khâu trong công tác cán bộ, như: Đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp trên cơ sở giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ.  Đặc biệt, công tác quy hoạch cán bộ được coi là một nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, nhằm đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

 

Trong công tác quy hoạch cán bộ chú trọng đến khâu tạo nguồn, từ đội ngũ những cán bộ lãnh đạo quản lý trẻ, có thành tích xuất sắc, con em công nông, gia đình có công với cách mạng, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, trên cơ sở quy hoạch đẩy mạnh việc đào tạo lại cán bộ theo chức danh và cán bộ dự nguồn.

 

Từ kết quả thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý A1 nhiệm kỳ 2010 - 2015, năm 2008, cấp ủy huyện và cơ sở đã hoàn chỉnh việc rà soát bổ sung quy hoạch A2 với chất lượng tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho quy hoạch A3 tiếp theo, 31/31 đảng bộ xã, thị trấn đã quy hoạch 765 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ (BCH), các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ (BTV) quản lý đều cơ bản đạt tỷ lệ số dư từ 2, đến 3 đồng chí cho 1 chức danh, 2 đến 3 chức danh dành cho 1 đồng chí. BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2005-2010 quy hoạch 65 đồng chí, BTV 20 đồng chí, các chức danh chủ chốt đều quy hoạch 2 đến 3 đồng chí và đảm bảo về độ tuổi, năng lực phẩm chất công tác. Đảng bộ các xã, thị trấn trong toàn huyện ngoài việc triển khai quy hoạch cấp ủy, BTV và các chức danh chủ chốt đã đồng bộ triển khai quy hoạch trưởng, phó các ngành đoàn thể của cấp mình để từ đó có phương hướng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng hợp lý.

 

Để công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo đúng quy định, không ngừng nâng cao chất lượng, thường xuyên rà soát, bổ sung và quản lý chặt chẽ cán bộ trong quy hoạch, năm 2008, BTV đã giao cho Ban tổ chức Huyện ủy kiểm tra, thẩm định kết quả quy hoạch cán bộ ở tất cả đảng bộ các xã, thị trấn, thông qua kiểm tra, BTV Huyện ủy đã có những chỉ đạo bồi dưỡng cán bộ quy hoạch. Thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp huyện và cơ sở giai đoạn 2006 -2010, BTV Huyện ủy tập trung đào tạo cán bộ cả về trình độ, lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Kết hợp đào tạo, bồi dưỡng tại huyện đồng thời chọn cử đủ cán bộ đi học ở tỉnh, ở Trung ương theo chỉ tiêu được phân bổ, đảm bảo đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch cán bộ. Chỉ đạo cơ sở chú trọng việc rà soát, bổ sung quy hoạch thường xuyên, thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, bố trí, điều chuyển cán bộ theo quy hoạch, chỉ bổ nhiệm hoặc giới thiệu để bầu những cán bộ có trong quy hoạch. Do gắn chặt công tác quy hoạch cán bộ với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng nên công tác cán bộ từ huyện đến cơ sở đã có sự chủ động, khắc phục sự hẫng hụt khi có yêu cầu kiện toàn đội ngũ cán bộ.

 

Công tác đánh giá cán bộ trước, trong và sau quy hoạch cũng được cấp ủy huyện quan tâm chỉ đạo sát sao. Xác định đánh giá đúng cán bộ là khâu quan trọng nhất, là tiền đề cho việc bố trí và quy hoạch cán bộ, năm 2008 cấp ủy huyện đã triển khai đồng bộ công tác đánh giá cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, tập trung đánh giá mức độ hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao và phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ trong diện quy hoạch. Đầu năm 2008, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo công tác đánh giá cán bộ năm 2007, lấy đó làm cơ sở để rà soát, bổ sung xây dựng quy hoạch A2. Trong tháng 12 năm 2008 thực hiện hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy đã hướng dẫn kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2008 đối với cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, nhấn mạnh đánh giá cán bộ phải đảm bảo thực chất, khắc phục tình trạng hình thức, qua loa, đại khai, qua đó là cơ sở để chuẩn bị xây dựng quy hoạch A3 trong năm 2009.

 

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ cũng được cấp ủy huyện quan tâm làm tốt góp phần phục vụ cho công tác quy hoạch cán bộ. Năm 2008 cấp ủy huyện đã ban hành quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ giữa B an tổ chức Huyện ủy với Ủy ban kiểm tra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đảng ủy, quân sự huyện, đảng ủy công an huyện, thông qua đó nắm bắt tình hình để giáo dục, nhắc nhở cán bộ khi có biểu hiện lệch lạc trong đạo đức, tác phong, lối sống và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao chưa cao. Thông qua việc làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ giúp cho việc rà soát, bổ sung quy hoạch đảm bảo sát và đúng hơn, từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong quy hoạch.

 

Bốn năm tập trung thực hiện công tác đào tạo, quy hoạch, đã có hơn một trăm vị trí cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở được luân chuyển, bổ nhiệm, trên 80% cán bộ đã và đang được đào tạo chuẩn hóa theo yêu cầu các chức danh, vị trí công tác. Đây chính là tiến đề cho Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.