Hoàng Thái tử Naruhito: Nhật coi trọng quan hệ với Việt Nam

14:42, 10/02/2009

- Hội kiến với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sáng 10/2 tại Hà Nội, Hoàng Thái tử Naruhito khẳng định chính sách của Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam, cũng như tình cảm tốt đẹp của Hoàng gia Nhật Bản đối với Việt Nam.

Sáng 10/2 tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chủ trì lễ đón Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito sang thăm chính thức Việt Nam. Sau lễ đón, Phó Chủ tịch nước đã có buổi hội kiến với Hoàng Thái tử.

 

Hai bên bày tỏ hài lòng và phấn khởi trước những bước phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua.

 

Đặc biệt, trong năm 2008, hai nước đã phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện giao lưu văn hoá đặc sắc kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, trong đó nổi bật là Tuần lễ Việt Nam tại Nhật Bản năm 2008 với sự hiện diện của Hoàng Thái tử Naruhito tại lễ khai mạc.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là không ngừng củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản, cùng với phía Nhật Bản thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị hướng tới đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới.

 

"Nhà nước và nhân dân Việt Nam đánh giá cao chuyến thăm lịch sử của Hoàng Thái tử và hy vọng sau chuyến thăm, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đối tác chiến lược của nhau", Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 

Phó Chủ tịch nước cũng bày tỏ hy vọng Nhật Bản tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc và các di sản văn hoá lâu đời. Bà cũng trân trọng nhờ Hoàng Thái tử chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khoẻ tới Nhà Vua Akihito và Hoàng Hậu.

 

Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và khẳng định chính sách của Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam, cũng như tình cảm tốt đẹp của Hoàng gia Nhật Bản đối với Việt Nam.

 

Cũng trong ngày 10/2, Hoàng Thái tử Naruhito thăm trường Nguyễn Đình Chiểu, thăm một trường học của người Nhật, gặp các cựu học sinh tại Nhật, người Nhật ở Việt Nam. Ông cũng có cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

 

Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito thăm chính thức Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm của Hoàng thái tử Nhật Bản góp phần củng cố, đưa quan hệ Việt - Nhật trở thành đối tác chiến lược hiệu quả lâu dài.

 

Hiện Nhật Bản là đối tác quan trọng đặc biệt của Việt Nam ở châu Á trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn. Cuối tháng 12/2008, hai nước đã ký Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) - thỏa thuận song phương mang tính toàn diện về kinh tế, thương mại và đầu tư