Nhân dân các dân tộc vùng biên có vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia

10:35, 23/02/2009

Chiều 23/02, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gặp mặt thân mật 60 đại biểu, phần lớn là già làng, trưởng bản về dự Hội nghị điển hình tiên tiến và sơ kết 20 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân. Ðồng chí đã nghe các đại biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ân cần thăm hỏi, chuyện trò về tình hình đời sống, sản xuất của nhân dân các dân tộc biên giới, hải đảo và trao đổi ý kiến về một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá cao những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Ðây là kết quả phấn đấu của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có nỗ lực phát huy vai trò nòng cốt của Bộ đội Biên phòng vừa là đội quân chiến đấu vừa là đội quân công tác, sự đóng góp to lớn của nhân dân các dân tộc vùng biên và của mọi tấm lòng hướng về biên giới, mà các đại biểu có mặt hôm nay là những gương mặt tiêu biểu. Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Tổng Bí thư đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích, tiến bộ và sự nỗ lực của mọi cấp, mọi ngành, mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là quân và dân các dân tộc vùng biên giới, hải đảo. Ðồng chí dặn dò: Riêng khu vực biên giới, hải đảo, mặc dù chúng ta đã có nhiều cố gắng đầu tư phát triển và thu được kết quả, song do điểm xuất phát quá thấp và một số nguyên nhân khác, đời sống nhân dân các dân tộc còn nhiều khó khăn. Cần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội khu vực này gắn với việc thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân đạt hiệu quả cao hơn...

 

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh khẳng định: Nhân dân các dân tộc vùng biên có vị trí đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới. Ðồng chí mong muốn mọi người, nhất là các già làng, trưởng bản quan tâm làm tốt hơn nữa một số việc sau: Gương mẫu, giáo dục, vận động con cháu và nhân dân chấp hành đúng mọi chủ trương của Ðảng, Nhà nước, xây dựng thôn ấp, làng bản vững mạnh, đẩy mạnh sản xuất, xây dựng đời sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển giáo dục, y tế, nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tham gia phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Tiếp tục giữ gìn mối quan hệ với nhân dân các nước láng giềng, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và luôn ổn định.

 

Trước đó, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng (3/03/1959 – 3/03-2009), Bộ Quốc phòng phối hợp Ủy ban T.Ư  MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến và sơ kết 20 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2009). Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Trung Kiên cùng dự với 60 điển hình tiên tiến xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ biên cương Tổ quốc.

 

Từ trước đến nay, Ðảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi, vùng cao biên giới. Nhờ thực hiện tích cực và đồng bộ các chương trình lớn của Chính phủ, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây từng bước được cải thiện. Tuy vậy, nhìn chung đây vẫn là khu vực có mức sống thấp, cuộc sống đồng bào còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Bình quân hộ nghèo hơn 30%. Làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia, đóng quân nơi biên giới hải đảo, Bộ đội Biên phòng đã gắn bó sâu sắc với đồng bào các dân tộc, thiết thực giúp đỡ đồng bào phát triển sản xuất, chăm sóc sức khỏe, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học..., với tinh thần "Ðồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". Bộ đội Biên phòng đã tăng cường 427 cán bộ, chiến sĩ cho 362 xã biên giới và hai xã giáp biên. Ðồng thời, vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo điều kiện cho đất nước hội nhập kinh tế quốc tế. Ðã xuất hiện nhiều phong trào tiêu biểu như "Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc biên giới và an ninh trật tự xóm, bản"; "Tàu, thuyền bến bãi an toàn"; "Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên"; "Già làng, trưởng bản gương mẫu"... Qua 20 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, nhận thức về trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và quần chúng đối với công tác xây dựng và bảo vệ biên giới ngày càng được nâng cao.

 

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu ý kiến biểu dương những thành tích của 60 điển hình tiên tiến có mặt tại hội nghị, cũng như các phong trào, cuộc vận động của cả nước hướng về biên cương thân yêu. Ðồng chí nhấn mạnh, trong hai năm tới (2009 - 2010), Chính phủ chủ trương thực hiện quyết liệt công tác xóa đói, giảm nghèo tại 1.644 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2, trong đó có 388 xã biên giới. Các địa phương "tuyến sau" có trách nhiệm giúp các xã biên giới phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và xây dựng cơ sở chính trị, đào tạo cán bộ tại chỗ. Cần tổ chức tốt Ngày Biên phòng toàn dân gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", trở thành nếp sinh hoạt văn hóa tốt đẹp ở khu vực biên giới.

 

Nhân dịp này, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì; 27 đơn vị và cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 33 tập thể và 19 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

* Chiều 23/02, đồng chí Huỳnh Ðảm, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, tiếp 60 đại biểu tiêu biểu trong công tác vận động quần chúng, xây dựng và bảo vệ biên giới nhân dịp các đại biểu về dự Hội nghị điển hình tiên tiến và sơ kết 20 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" do Bộ Quốc phòng, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

 

Ðồng chí Huỳnh Ðảm biểu dương các đại biểu và đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới, hải đảo và các chức sắc tôn giáo đã có những đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc. Qua 20 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, nêu cao ý chí giữ vững biên cương Tổ quốc, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận biên phòng vững chắc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Ðồng chí mong muốn các đại biểu tiếp tục phát huy vai trò của mình, động viên nhân dân địa phương tích cực tham gia công tác xây dựng, bảo vệ biên giới, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và hai cuộc vận động lớn do MTTQ Việt Nam phát động.

 

Các đại biểu đã phát biểu ý kiến, nêu kết quả và kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh biên giới; nêu lên vai trò, tầm quan trọng của các Ban công tác Mặt trận tại cơ sở trong vận động đồng bào các dân tộc và phối hợp với chính quyền địa phương, các đồn biên phòng.