Quy chế dân chủ ở cơ sở tạo ra sức mạnh tập thể

14:31, 10/02/2009

Xã Quân Chu là một trong những địa phương khó khăn vào bậc nhất của huyện Đại Từ, Thái Nguyên bởi trình độ dân trí thấp, trình độ cán bộ không được đồng đều, tiềm năng phát triển của địa phương lại không nhiều. Nhưng để tạo sự đồng thuận, sức mạnh tập thể, xã Quân Chu đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Chúng tôi tìm hiểu việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã Quân Chu bắt từ việc triển khai Dự án bê tông hoá gần 1km đường trục của xã (sử dụng nguồn vốn Chương trình 135) vì đây là Dự án lớn, tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân địa phương. Trước khi triển khai Dự án này (quý III-2008), xã Quân Chu đã tổ chức họp Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân ở các xóm về việc sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 được phân bổ cho xã sao cho hiệu quả nhất. Sau các phiên họp nêu trên, xã tập hợp ý kiến của cán bộ, nhân dân, cuối cùng mới quyết định thực hiện bê tông hóa đường trục của xã theo đại đa số ý kiến, nguyện vọng. Thống nhất về chủ trương, xã Quân Chu báo cáo với cấp trên, đồng thời thực hiện các bước theo quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản. Điều quan thiết hơn là xã đã cử các thành viên Ban Giám sát cộng đồng của xã, các xóm liên quan tham gia giám sát quá trình thi công công trình.

 

 Sau hơn 3 tháng thi công, đường bê tông trị giá trên 900 triệu của xã Quân Chu đã hoàn thành đưa vào sử dụng và điều đáng biểu dương là tiến độ, chất lượng công trình đều đảm bảo do sự giám sát chặt chẽ của cán bộ và nhân dân trong xã.

 

Không chỉ hoàn thành bê tông hoá đường trục của xã mà từ năm 1999 đến nay, xã Quân Chu đã thực hiện 7 dự án lớn từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và vốn nhân dân đóng góp như: Xây dựng đường điện tới 19/19 xóm với số vốn trên 2,2 tỷ đồng; xây dựng đường nước tự chảy trị giá trên 1 tỷ đồng; xây dựng 3 nhà lớp học trị giá trên 200 triệu đồng; xây dựng trụ sở UBND xã; nhà văn hoá xã trị giá trên 1 tỷ đồng... Trong đó, có 6 công trình xã đã thành lập ban giám sát của xã, các xóm được hưởng lợi để kiểm tra tiến độ thi công, chất lượng công trình theo thiết kế ban đầu. Điều mà các thành viên ban giám sát của xã, các xóm vướng là trình độ, hiểu biết về xây dựng cơ bản rất hạn chế nhưng qua một số công trình đã rút được kinh nghiệm: Yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế “đơn giản hoá” bản vẽ, cách tính toán vật liệu... để nhân dân dễ giám sát. Do vậy các công trình xây kết cấu hạ tầng ở Quân Chu trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây đều đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả cao.

 

Đối với những việc cần thông báo tới dân; việc để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp; việc nhân dân bàn và tham gia ý kiến; những việc nhân dân tham gia giám sát... theo quy định của Quy chế dân chủ ở cơ sở đều được Đảng bộ, chính quyền và Ủỷ ban MTTQ xã thực hiện nghiêm túc. Riêng Uỷ ban MTTQ xã thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện, đồng thời phối hợp với các hội, đoàn thể của xã tuyên truyền giúp nhân dân hiểu, nắm rõ Quy chế dân chủ ở cơ sở để từ đó phát huy tốt quyền làm chủ của mình.

 

Sau hơn 10 năm triển khai, thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở theo Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị và 2 năm thực hiện Đề án số 04/ĐA-TU của Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2006-2010”, xã Quân Chu đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn thể cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là qua việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhân dân trong xã đã được trực tiếp, gián tiếp tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của xã để từ đó đóng góp ý kiến vào những việc làm được, chưa được của cán bộ. Đó là yếu tố quyết định sự thắng lợi của xã Quân Chu trong những năm trở lại đây và kinh nghiệm này quả là rất quý đối với tất cả các xã, phường trong tỉnh.