Tăng cường sự lãnh đạo thực hiện nếp sống văn hoá

09:25, 11/02/2009

Ngày 15/05/2007, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hoá và phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH). Sau khi khi nhận được Chỉ thị, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đại Từ đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt tới đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn huyện. Thông qua đó đã nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các mục tiêu, nhiệm vụ của Chỉ thị. Sau hơn một năm thực hiện chương trình hành động, huyện Đại từ đã thu được nhiều kết quả tốt.

Ban Thường vụ đã chỉ đạo thực hiện kế hoạch tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đến năm 2010 đồng bộ ở tất cả các cơ sở, điều đó đã góp phần khắc phục và ngăn chặn tình trạng suy thoái, xuống cấp về đạo đức, lối sống, đẩy lùi TNXH; đồng thời nâng cao tính văn hoá trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Các nhà văn hoá, cụm loa truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt hiệu quả hoạt động. Đến nay toàn hyện đã xây dựng được 334 nhà văn hoá xóm (đạt 69,3%) và lắp đặt được 459 cụm loa truyền thanh cơ sở (đạt 95,2%). Các dịch vụ văn hoá trên địa bàn như quán cà phê ca nhạc, kinh doanh băng đĩa, Internet, trò chơi điện tử… được quản lý chặt chẽ, thường xuyên. Hàng năm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra các loại hình dịch vụ văn hoá, kịp thời phát hiện, xử lý, hạn chế các sai phạm xảy ra trong lĩnh vực này. Các cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội quy, quy chế, hương ước, quy ước, quy định cụ thể có liên quan đến các lĩnh vực xã hội như việc tổ chức lễ hội, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc tổ chức đám cưới, đám tang; không có hiện tượng các cơ quan, đơn vị, cá nhân sử dụng ngân sách Nhà nước chi tiếp khách, quà biếu, tặng sai quy định hoặc sử dụng xe ô tô của cơ quan vào việc riêng.

 

Đặc biệt là hoạt động chi tiếp khách đã thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Hàng năm, trước dịp Tết cổ truyền, UBND huyện đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết, vui Xuân, trong đó có quy định “không đến nhà riêng các đồng chí lãnh đạo để chúc Tết với tư cách là tổ chức, tập thể… Nghiêm cấm lợi dụng lễ, Tết để sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước để biếu tặng cho các tổ chức, cá nhân dưới mọi hình thức và lập Quỹ khen thưởng sai chế độ, chính sách quy định”. Việc thực hiện quy định không sử dụng rượu bia trong giờ hành chính, trong các bữa ăn sáng, ăn trưa, trong các ngày làm việc đã được triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống TNXH; không có cán bộ, đảng viên tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan, các tổ chức tôn giáo không được thừa nhận…

 

Ban Thường vụ Huyện uỷ thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan nội chính tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tổ chức phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và TNXH; kiên quyết triệt phá và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, làm lành mạnh môi trường văn hoá - xã hội. Chỉ tính riêng năm 2008, cơ quan chức năng đã bắt 3 vụ đánh bạc với 22 đối tượng; một vụ tổ chức mua bán dâm với 3 đối tượng; triệt phá 22 điểm mua bán, tàng trữ chất ma tuý, vô hiệu hoá 58 lượt đối tượng không còn điều kiện phạm các tội về  mua bán ma tuý…

 

Trong thời gian tiếp theo, huyện Đại Từ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đối với công tác xây dựng đời sống văn hoá và phòng chống TNXH. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của huyện và chỉ đạo các cơ sở thành lập ban chỉ đạo; các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình hành động thực hiện Chỉ thị ở địa phương, đơn vị, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả.