Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi người dân

08:04, 25/02/2009

Nhân dịp kỷ niệm 54 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chiều  25/02, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp thân mật 455 cán bộ y tế cơ sở xuất sắc, tiêu biểu ở miền núi, các vùng sâu, vùng khó khăn trong cả nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư khẳng định, trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hiện nay, theo Tổng Bí thư, nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, nhưng do sự khác biệt về điều kiện nhiều mặt giữa các vùng, miền mà sự tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thường bị hạn chế.

 

Ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây, vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ cán bộ y tế, nhất là những bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn, tỷ lệ với số dân thấp hơn các vùng khác, nên chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội; là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mỗi người dân; là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế đóng vai trò nòng cốt.

 

Để đưa đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đi vào cuộc sống, Tổng Bí thư đề nghị: Ngành y tế tiếp tục xây dựng mối đoàn kết và hợp tác chặt chẽ trong toàn ngành và trong từng đơn vị; phấn đấu xây dựng đơn vị phát triển toàn diện, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

Cán bộ trong ngành Y cần tích cực học tập trình độ chuyên môn, kỹ thuật để ngày càng nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngay tại tuyến y tế cơ sở; thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi phẩm chất cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh; thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phấn đấu trở thành người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên.