Việt Nam và Vatican trao đổi thiết lập quan hệ ngoại giao

08:02, 11/02/2009

Ngày 11/2, ông Lê Dũng cho hay triển khai chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, theo đề nghị của Tòa thánh Vatican, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý với Toà thánh Vatican tổ chức cuộc họp đầu tiên Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican để trao đổi về vấn đề thiết lập quan hệ.

Phái đoàn của Bộ Ngoại giao Vatican sẽ đến Hà Nội để tham gia cuộc họp từ ngày 16 đến 17/2. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường làm trưởng đoàn. Đoàn Tòa thánh Vatican do Thứ trưởng Ngoại giao Pietro Parolin dẫn đầu.

 

Đây là chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần thứ 4 của Thứ trưởng Pietro Parolin. Thăm và làm việc tại Việt Nam hồi tháng 6/2008, Thứ trưởng Pietro Parolin đã khẳng định cần thúc đẩy những bước đi tích cực để tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao song phương đầy đủ, chính thức giữa Vatican và Việt Nam.

 

Trong chuyến thăm Cộng hòa Italia cuối tháng 1/2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Tòa Thánh và có cuộc hội kiến với Giáo Hoàng Benedict XVI. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận ý kiến của Vatican về việc thiết lập quan hệ ngoại giao và việc Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican sang thăm Việt Nam.