Thái Nguyên: Lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo cấp xã

16:20, 02/03/2009

Ngày 3/3, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) nhiệm kỳ 2004-2009. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã là cụ thể hóa hoạt động giám sát của MTTQ, các đoàn thể và của nhân dân. Thông qua đó, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, tạo mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Sau khi triển khai làm điểm tại 3 địa phương là xã Bá Xuyên (T.X Sông Công), thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) và xã Lương Phú (Phú Bình) vào tháng 10/2006, Tỉnh ủy đã đánh giá cao kết quả thực hiện lấy phiếu tín nhiệm trong nhân dân. Ngày 12/2/2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã. Việc lấy phiếu tín nhiệm cho các chức danh trên sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh từ tháng 3/2009 đến hết tháng 5/2009.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim yêu cầu các huyện, thành, thị cần sớm thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện để triển khai kịp thời công tác này. Đồng chí cũng nhấn mạnh đây là chủ trương lớn của tỉnh vì vậy đề nghị các địa phương cần thực hiện tốt, tránh sơ sài và phải đảm bảo công khai, dân chủ trong nhân dân; Ban chỉ đạo và các cơ quan tuyên truyền của tỉnh phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới đông đảo nhân dân. Ngoài ra, giữa địa phương và Ban chỉ đạo các cấp cần có sự liên hệ chặt chẽ, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện để có những chỉ đạo cụ thể từ các cấp.