Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đón, hội đàm với Chủ tịch QH Niu Di-lân Loóc-út Xơ-mít

08:37, 15/04/2009

Ngày 15/4, Chủ tịch Quốc hội (QH) Niu Di-lân Loóc-út Xơ-mít và phu nhân, cùng các thành viên trong đoàn đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng.

Lễ đón chính thức Chủ tịch QH Niu Di-lân Loóc-út Xơ-mít và phu nhân được tổ chức trọng thể tại Văn phòng QH. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và phu nhân; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Văn Son; Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cùng đại diện một số ủy ban của QH đã có mặt tại lễ đón.

 

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Loóc-út Xơ-mít đã tiến hành hội đàm. Chủ tịch QH Loóc-út Xơ-mít đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong việc duy trì đà phát triển, mặc dù tốc độ tăng GDP có bị giảm hơn trước, nhưng Việt Nam vẫn là 1/12 nước trên thế giới và 1/4 nước châu Á tiếp tục tăng trưởng. Ông cũng cho rằng, cả Niu Di-lân và Việt Nam đều đã cố gắng hết sức để ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đồng thời chuẩn bị thật tốt về cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, để đáp ứng yêu cầu phát triển khi bước sang giai đoạn hồi phục.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, cả ở  cấp cao, cấp ủy ban và các nhóm nghị sỹ hữu nghị giữa hai nước, qua đó trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trên lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch QH mong muốn Niu Di-lân tạo điều kiện, hỗ trợ Việt Nam trong việc bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn cho các đại biểu QH; đồng thời hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ, tham vấn lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

 

Chủ tịch QH Loóc-út Xơ-mít khẳng định Niu Di-lân tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ đối với Việt Nam, đồng thời mong muốn Việt Nam cũng sẽ ủng hộ Niu Di-lân trên các diễn đàn quốc tế. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Loóc-út Xơ-mít đã trân trọng mời Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng sớm thăm hữu nghị chính thức Niu Di-lân vào thời gian thích hợp.