Đại lễ cầu siêu các liệt sĩ tại nhà tù Côn Đảo

10:01, 25/04/2009

Chiều 25/4, tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã diễn ra Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo.

Tham dự đại lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Đức pháp chủ giáo hội phật giáo Việt Nam Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cùng đông đảo cựu tù nhân Côn Đảo, tăng ni phật tử, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Trong bài phát biểu tại đại lễ, hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội đồng trị sự Trung ương phật giáo Việt Nam khẳng định, các tầng lớp nhân dân, trong đó có các tăng ni, phật tử luôn nhớ đến sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng, nhất là tại nhà tù Côn Đảo.

Thay mặt những cựu tù chính trị Côn Đảo, ông Trịnh Văn Lâu nói, Côn Đảo 34 năm về trước là một lò lửa đỏ tôi luyện ý chí chiến đấu, là một chiến trường luôn nóng bỏng, là một mặt trận tiến công kẻ thù, là một bộ phận hữu cơ của cuộc đấu tranh trường kỳ vì độc lập tự do của toàn dân tộc Việt Nam. Cuộc đấu tranh của các thế hệ tù nhân trong 113 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo là cuộc đấu tranh bi hùng đầy máu.

Những người tham dự đại lễ - do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu tổ chức - thực hiện các nghi lễ cầu siêu và tưởng niệm vong linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo.

Nghĩa trang Hàng Dương là nơi quy tập khoảng 2.000 ngôi mộ của các cựu tù chính trị tại nhà tù Côn Đảo, trong đó chỉ hơn 700 ngôi mộ có tên tuổi. Đây chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì đã xảy ra ở nhà tù khủng khiếp này qua hai thời kỳ thống trị của Pháp và Mỹ-Ngụy.

Nhân đại lễ cầu siêu, các cựu tù chính trị, kiều bào, người dân đã đến tưởng niệm và thắp hương tại mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu và các ngôi mộ liệt sỹ là đồng đội, người thân đã hy sinh tại nghĩa trang Hàng Dương.

Tối cùng ngày, tại nghĩa trang Hàng Dương đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Huyền thoại Côn Đảo” gồm các hoạt động văn nghệ ca ngợi sự chiến đấu, hy sinh của các thế hệ chiến sĩ cách mạng và giao lưu với các nhân chứng lịch sử. Đây là đại lễ cầu siêu đầu tiên được tổ chức tại Côn Đảo.