Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên

08:10, 07/04/2009

Ngày 7/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thượng nghị sĩ (TNS) Hoa Kỳ Giôn Mắc-kên cùng các thành viên trong đoàn.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tiềm năng hợp tác trên lĩnh vực kinh tế giữa hai nước còn rất lớn, do vậy hai bên cần đẩy mạnh hợp tác nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị TNS Giôn Mắc-kên ủng hộ Việt Nam hưởng Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác về giáo dục - đào tạo, giúp Việt Nam đối phó trước những biến đổi của khí hậu, phòng chống tội phạm, khắc phục hậu quả của chiến tranh, phòng chống HIV/AIDS...

 

TNS Giôn Mắc-kên bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về sự phát triển của Việt Nam cũng như tiến trình phát triển trong quan hệ song phương giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế và giáo dục - đào tạo, đồng thời cho rằng, hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa trên những lĩnh vực có thế mạnh của hai nước.

 

* Chiều cùng ngày, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiếp TNS Hoa Kỳ Giôn Mắc-kên cùng các thành viên trong đoàn đang thăm, làm việc tại nước ta.

 

TNS Giôn Mắc-kên bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về sự phát triển của Việt Nam. Trong 10 năm qua Việt Nam đã có những thay đổi to lớn và thật tuyệt vời khi được quay trở lại Việt Nam, được chứng kiến những tiến bộ mà Việt Nam đạt được trên lĩnh vực kinh tế cũng như các lĩnh vực khác. TNS Giôn Mắc-kên chúc mừng QH Việt Nam về những đổi mới trong hoạt động, như việc truyền hình trực tiếp các phiên họp của QH.

 

 Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng mong rằng, với vốn hiểu biết về Việt Nam, với cương vị và uy tín của mình, TNS Giôn Mắc-kên sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước, hai QH, đồng thời tác động để chính quyền Hoa Kỳ sớm công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường, sớm để Việt Nam được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), thúc đẩy các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, cũng như tăng cường giao lưu thương mại giữa hai nước.