Trọng thể Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2009

08:32, 04/04/2009

Sáng 4/4 (tức mồng 10 tháng 3 năm Kỷ Sửu), tại Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (Đền Hùng), lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đã được tỉnh Phú Thọ tổ chức trọng thể. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến dự và dâng hương tưởng niệm.

Trong Văn tế Giỗ tổ Hùng Vương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ Nguyễn Doãn Khánh - Chủ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009 khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương - ngày quốc lễ của dân tộc, ca ngợi công đức trời biển của các Vua Hùng - những người có công dựng nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Bài văn tế cũng thể hiện tâm tư, tình cảm của toàn dân hướng về cội nguồn dân tộc, khích lệ tinh thần yêu nước, củng cố đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với lòng thành kính, tri ân công đức các vua Hùng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu trung ương, các tỉnh, thành, cùng đông đảo đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, đặt vòng hoa trước lăng Hùng Vương.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu đã tham dự lễ đặt hoa tại bức phù điêu “Chủ tịch Hồ Chí Minh bên sườn núi Nghĩa Lĩnh nói chuyện với chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong” cách đây 55 năm tại Đền Giếng.

Cũng trong sáng 4/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt thân mật với đoàn 50 kiều bào tiêu biểu ba thế hệ từ 19 nước trên thế giới về dự Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước đề nghị bà con kiều bào đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt cho con cháu, giáo dục truyền thống văn hóa Việt, lịch sử 18 đời Vua Hùng dựng nước để các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài sau này giữ được những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, chân thực của bà con, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trên con đường phát triển, đất nước Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, sự chia sẻ, đóng góp ý kiến giúp đất nước của bà con kiều bào là vô cùng đáng quý.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong bà con kiều bào gắn bó với nước sở tại, chấp hành tốt luật pháp, lao động chăm chỉ, bởi thành công của bà con kiều bào ở nước ngoài cũng là niềm tự hào chung của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, bà con kiều bào cần đẩy mạnh việc giải thích, vận động những người còn chưa hiểu đất nước về với cội nguồn.

Chủ tịch nước khẳng định: Đảng và Nhà nước không có thành kiến với những kiều bào còn chưa hiểu rõ về đất nước. Mẹ hiền Việt Nam luôn dang rộng cánh tay đón những người con về với Tổ quốc, kể cả những người từng lầm đường, lạc lối

Các đại biểu kiều bào bày tỏ niềm vinh dự và xúc động được về dự lễ Giỗ tổ; cảm ơn Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về với cội nguồn quê hương, được đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước. Các đại biểu cũng chia sẻ tâm tư về tình hình đất nước, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích với mong muốn nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn thịnh./.