Việt Nam không gặp khó khăn về dự trữ ngoại tệ

07:42, 20/04/2009

Chiều 20/4, tại Hồng Kông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam được kết nối trực tuyến qua truyền hình với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, London (Anh), Geneve (Thụy Sỹ), Tokyo (Nhật Bản), Singapore... và kết nối trực tuyến toàn cầu qua kênh truyền thanh và mạng Internet. 

Hơn 300 lãnh đạo các tập đoàn, công ty hàng đầu của Hồng Kông và quốc tế tham dự Diễn đàn.

 

Sau khi khái quát những thành tựu Việt Nam đạt được thời qua, những khó khăn thách thức, tác động tiêu cực do khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu, Thủ tướng Việt Nam đã trả lời các câu hỏi của các nhà đầu tư.

 

Đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ, từ TP.HCM, đặt câu hỏi băn khoăn liệu Việt Nam có thiếu ngoại tệ phục vụ phát triển kinh tế và mong muốn Thủ tướng cho biết về biện pháp khắc phục.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải đáp, năm 2008, nguồn vốn FDI vào Việt Nam là 64 tỷ USD, giải ngân được 11 tỷ USD. Trong quý I/2009, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư 1,7 tỷ USD. Cán cân thanh toán được duy trì khá tốt. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam vẫn ở mức an toàn, đủ khả năng cung cấp ngoại tệ phục vụ nhập khẩu trong 20 tuần. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam không gặp khó khăn về dự trữ ngoại tệ, đảm bảo đủ khả năng thanh toán.

 

Bình luận về tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, theo câu hỏi mà các nhà đầu tư từ đầu cầu Singapore đặt ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý I/2009 đang là dấu hiệu tốt để Việt Nam đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa đã bị chậm lại trong năm 2008.

 

Khẳng định với các nhà đầu tư từ đầu cầu London (Anh) về việc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài thông qua thị trường chứng khoán, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhà đầu tư nước ngoài mua, bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam được nắm giữ tối đa 49% tổng số cổ phiếu của công ty cổ phần đại chúng. Đây tỷ lệ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

 

Trước câu hỏi của nhà đầu tư từ đầu cầu Hồng Kông cho rằng lãi suất cho vay đối với các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở mức rất thấp, Thủ tướng nói rõ, Việt Nam đang khuyến khích đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế.

 

Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này nhận được nhiều ưu đãi hơn. Hiện nay, lãi suất cho vay trung bình trên thị trường là 10%/năm trong khi lãi suất cho vay đầu tư vào cơ sở hạ tầng là 6%/năm.

 

Tổng kết buổi đối thoại trực tuyến với các nhà đầu tư toàn cầu, ông Janathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam cho rằng, bài phát biểu và trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tạo sự phấn khích mới cho các nhà đầu tư, tin tưởng từ thông điệp này sẽ tạo ra động lực mới khuyến khích cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.



  • Chợ Giá - Thị trường ngoại tệ, tài chính, ngân hàng