Việt-Trung tăng cường hợp tác về giáo dục

15:40, 30/04/2009

Nhận lời mời của Chính phủ nước CHND Trung Hoa, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 25/4 - 1/5.

Ngày 30/4, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc Giả Khánh Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Ông Giả Khánh Lâm coi chuyến thăm thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân là bước triển khai cụ thể quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch và khoa học kỹ thuật, nhằm đưa các lĩnh vực hợp tác này phát triển lên tầm cao mới.

Ông Giả Khánh Lâm nhấn mạnh, các lĩnh vực hợp tác này rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với việc tăng cường hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và khẳng định Đảng và Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác về những lĩnh vực này với Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các bộ, ngành và địa phương tăng cường hợp tác, góp phần vào sự phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong thời gian ở Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hội đàm với Ủy viên Quốc vụ Lưu Diên Đông và làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Chu Tế. Hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch và khoa học kỹ thuật.

Hai bên cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực nêu trên còn rất lớn và nhất trí tăng cường hợp tác giữa các ngành hữu quan thông qua các kế hoạch và chương trình cụ thể.

Về giáo dục và đào tạo, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về giáo dục bậc đại học và sau đại học. Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam đào tạo 1.000 tiến sĩ từ nay đến năm 2020 và hỗ trợ Việt Nam kiểm định chất lượng giáo dục bậc đại học.

Trong lĩnh vực văn hóa, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công “Năm Hữu nghị Việt – Trung”; cố gắng hoàn thành công trình xây dựng Cung Hữu nghị Việt-Trung trong năm 2010; sớm ký kết thỏa thuận hợp tác văn hóa, tăng cường các lĩnh vực hợp tác mới như bảo tồn di sản văn hóa, đào tạo về văn hóa - nghệ thuật… Hai bên còn trao đổi các biện pháp hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực thể thao, du lịch và khoa học kỹ thuật.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Chu Tế đã ký Hiệp định Công nhận tương đương bằng cấp giáo dục đại học giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Trung Quốc.

Ngoài Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân còn thăm các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam và thành phố Thượng Hải. Lãnh đạo các địa phương Trung Quốc đều bày tỏ coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch; mong muốn được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa trong “Năm Hữu nghị Việt – Trung 2010”.

Phó Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác đánh giá và xếp hạng các trường Đại học ở Việt Nam giữa Cục Khảo thí Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Đại học Giao thông Vận tải Thượng Hải; thăm trường Đại học Bắc Kinh và Viện Nghiên cứu Nghệ thuật Trung Quốc.