Bồi dưỡng đối tượng dự nguồn cấp ủy để tách chi bộ ghép

16:29, 13/07/2009

Thành công nhất trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Định Hóa từ đầu nhiệm kỳ tới nay là việc từng bước nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở nông thôn. Triển khai công tác này, tổ chức Đảng các cấp ở Định Hóa đã tập trung chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể chính trị chọn lựa, giới thiệu quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; thực hiện bồi dưỡng đối tượng dự nguồn cấp ủy cơ sở bằng nhiều hình thức để tách các chi bộ đảng đang sinh hoạt ghép...

 

Đầu nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ huyện Định Hóa vẫn còn khoảng 30% số xóm, bản chưa có đảng viên và gần 100 chi bộ phải sinh hoạt ghép từ 2 xóm trở lên. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã khó khăn như: Bình Thành, Lam Vĩ, Quy Kỳ, Sơn Phú...Với mục tiêu từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhất là ở nông thôn, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tích cực triển khai thực hiện Đề án số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng xã, phường, thị trấn”. Thực hiện sự chỉ đạo này, các Đảng bộ xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng tới đoàn viên, thanh niên, hội viên của các đoàn thể.

 

Qua việc triển khai các phong trào thi đua ở cơ sở, các ngành, đoàn thể đã chọn lựa ra những hạt nhân tiêu biểu để giới thiệu cho cấp uỷ đảng bồi dưỡng, giáo dục, kết nạp vào Đảng. Do vậy, bình quân mỗi năm, Đảng bộ huyện có từ 70 tới 100 đảng viên kết nạp mới là thanh niên nông thôn, hội viên các đoàn thể ở cơ sở. Từ việc hướng phát triển Đảng về cơ sở nên trong hơn 3 năm qua, ở nhiều xóm, bản đặc biệt khó khăn như: Bản Chấu (Quy Kỳ), Làng Chàng (Tân Dương), Nà Bó (Kim Phượng), Làng Luông  (Bình Thành)... đã có từ 1 tới 3 quần chúng được kết nạp vào Đảng. Đến thời điểm tháng 12/2008, Đảng bộ huyện Định Hóa đã xóa xong "xóm trắng" về đảng viên và hoàn thành mục tiêu đề ra trong Nghị quyết của Ban Chấp Đảng bộ huyện sớm hơn một năm.

 

Song song với việc kết nạp mới đảng viên ở những xóm, bản đặc biệt khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa đã giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy, Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức bồi dưỡng, giúp đỡ các đảng viên có năng lực lãnh đạo ở các xóm, bản để đưa vào diện quy hoạch nguồn cấp ủy cơ sở. Do vậy đã thực hiện nhanh việc tách các chi bộ đảng còn sinh hoạt ghép, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các chi bộ mới thành lập thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế -xã hội tại địa phương.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, Đảng bộ huyện Định Hóa đã thành lập mới được 41 chi bộ đảng, đưa tổng số chi bộ dưới Đảng ủy lên 533 chi bộ. Qua tìm hiểu về công tác xây dựng, phát triển Đảng ở Đảng bộ các xã: Bình Thành, Sơn Phú, Điềm Mặc, chúng tôi thấy để xóa "trắng" đảng viên, tách chi bộ đảng sinh hoạt ghép, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã nêu trên đều phân công các đảng uỷ viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng, các đảng viên dự nguồn cấp ủy cơ sở và thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá nên những cán bộ sau khi nhận nhiệm vụ đều có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất đối với những người làm công tác xây dựng Đảng ở Định Hóa hiện nay là trên địa bàn huyện hiện vẫn còn tới 39 chi bộ đảng ở nông thôn phải sinh hoạt ghép. Đồng chí Ma Đình Đối, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Sau khi xóa xong "xóm trắng" đảng viên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban trong công tác xây dựng Đảng từ nay đến cuối nhiệm kỳ là tiếp tục tăng cường chỉ đạo các Đảng ủy cấp xã thực hiện việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đảng viên mới được kết nạp có năng lực để làm dự nguồn cho cấp ủy. Khi Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn có văn bản đề nghị cho tách chi bộ sinh hoạt ghép, chuyên viên của Ban sẽ trực tiếp xuống kiểm tra và thấy đủ điều kiện tách chi bộ để thành lập mới thì mới chấp thuận. Chủ trương kiện toàn, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa là cần sớm phải thực hiện nhưng chúng tôi sẽ không tiến hành nóng vội mà làm từng bước chắc chắn để các tổ chức đảng ngay sau khi được thành lập sẽ phát huy cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo.

 

Việc thường xuyên bồi dưỡng các đối tượng dự nguồn cấp ủy trước khi tách các chi bộ đảng sinh hoạt ghép ở nông thôn của Đảng bộ Định Hóa đã, đang đem lại hiệu quả thiết thực và kinh nghiệm này nên được vận dụng trong công tác xây dựng, phát triển Đảng ở các đại phương của tỉnh vẫn còn xóm trắng đảng viên, còn chi bộ sinh hoạt ghép.