Dâng hương, khai chuông tưởng nhớ liệt sĩ thanh niên xung phong

21:36, 22/07/2009

Trong không khí trang nghiêm, thành kính và tri ân, sáng 22/7, tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ thanh niên xung phong (phường Gia sàng, T.P Thái Nguyên) đã diễn ra lễ dâng hương và khai thỉnh chuông tưởng nhớ các liệt sĩ thanh niên xung phong. Trước đó, Đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và T.P Thái Nguyên cùng một số sở, ban, ngành, lãnh đạo Ngân hàng VietinBank đã đến thắp hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh, Đền thờ Đội Cấn và Nghĩa trang Dốc Lim.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, UBND T.P Thái Nguyên; lãnh đạo Báo An ninh Thủ đô; ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank; đại diện chi nhánh Ngân hàng VietinBank tại khu vực miền Trung và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Lạng Sơn cùng một số sở, ban, ngành của tỉnh…

 

Nhà Bia tưởng niệm các liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) đặt tại phường Gia Sàng được xây dựng từ năm 1996, là nơi tưởng nhớ gần 100 liệt sỹ  của Đội 91 TNXP Bắc Thái, trong đó có 61 liệt sỹ TNXP thuộc Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh ngày 24/12/1972 khi làm nhiệm vụ giải tỏa hàng quân sự tại Ga Lưu Xá để phục vụ chiến trường miền Nam chống giặc Mỹ xâm lược.

 

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng,

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh,

Ngân hàng VietinBank cắt băng khánh thành Lầu chuông tại

Khu tưởng niệm liệt sỹ TNXP

 

Hầu hết các liệt sỹ tuổi đời chỉ mới 17, 18 và chủ yếu là người dân tộc thiểu số đến từ các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn. Trải qua thời gian dài, mặc dù đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh nhưng việc đầu tư, xây dựng di tích này vẫn chưa tương xứng với ý nghĩa, tầm vóc lịch sử và trở thành địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau. Để tỏ tấm lòng thành kính, tri ân trước sự hy sinh anh dũng của các thế hệ TNXP Việt Nam trong đó có đội ngũ TNXP của tỉnh, Ngân hàng VietinBank phối hợp với tỉnh và T.P Thái Nguyên triển khai xây dựng mới lầu chuông và cung tiến quả chuông đồng nặng 1.860 kg đặt tại Nhà bia tưởng niệm TNXP tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Quả chuông do nghệ nhân Nguyễn Văn Sính đúc tại thành phố Huế, kinh phí để thực hiện chương trình này do cán bộ, công nhân viên của Ngân hàng VietinBank tự nguyện đóng góp.

 

Được biết, hiện nay tỉnh Thái Nguyên có 93 TNXP hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đã được Nhà nước công nhận liệt sĩ và trao tặng Bằng ghi công. Mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Đại đội TNXP 915 thuộc Đội 91 Bắc Thái (tỉnh Thái Nguyên).

 

Tại buổi lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhận kinh phí các đơn vị trao tặng tỉnh Thái Nguyên để xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách của tỉnh gồm: Báo An ninh Thủ đô tặng 04 nhà tình nghĩa trị giá 120 triệu đồng; hai cựu chiến binh hiện đang cư trú tại Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thông qua Báo An ninh Thủ đô tặng 01 nhà tình nghĩa trị giá 30 triệu đồng; Công ty TNHH Hòa Bình tặng 5 nhà tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng, HTX công nghiệp và vận tải Chiến Công (thị xã Sông Công) tặng 5 nhà tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng, Công ty TNHH Phương Nhung (phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên) tặng 02 nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo Ngân hàng VietinBank đã tặng quà cho 5 cựu TNXP thuộc Đội 91 hiện đang sinh sống tại Thái Nguyên.