Đề cương tuyên truyền 40 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

17:13, 22/07/2009

Nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa biên soạn Đề cương tuyên truyền 40 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 – 2/9/2009).

 

Nội dung chính của đề cương nêu lên hoàn cảnh lịch sử, ý nghĩa, giá trị cơ bản của Di chúc, những thành tựu của Cách mạng Việt Nam qua 40 năm thực hiện Di chúc, tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn Cách mạng mới.

 

Đề cương nêu rõ, tháng 5/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu khởi thảo viết Di chúc. Đó là thời điểm đất nước ta đang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy cam go, khốc liệt và sức khoẻ của Người đã yếu. Năm 1968, Bác viết thêm 6 trang. Tháng 5/1969, Bác viết lại đoạn mở đầu Di chúc. Di chúc đã được công bố một phần trong lễ tang Bác. Vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định công bố toàn bộ các bản Di chúc của Người viết. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam hôm nay và tương lai.

 

Để tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn Cách mạng mới, Đề cương cũng nêu lên các định hướng: Học tập phẩm chất, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; Nâng cao đời sống của nhân dân; Đoàn kết quốc tế.

 

Ban Tuyên giáo Trung ương đã gửi Đề cương này tới Ban Tuyên giáo các Tỉnh uỷ, Thành uỷ; Đảng uỷ trực thuộc Trung ương; Trung ương các đoàn thể chính trị-xã hội; Bộ Văn hoá, thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội Nhà báo Việt Nam; Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật Trung ương; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương; đề nghị sớm triển khai tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người.