Góp sức ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

09:34, 02/07/2009

Tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội là một trong những lĩnh vực trọng yếu của công tác Xây dựng Đảng, là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, liên tục của ngành tuyên giáo. Dưới sự lãnh đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ, cùng với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền giáo dục, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Thái Nguyên 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hướng dẫn các đảng bộ trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, góp phần giảm thiểu tác động của suy thoái kinh tế thế giới, ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Chính phủ được đổi mới theo phương thức Bí thư cấp uỷ phải chỉ đạo và trực tiếp tham gia truyền đạt, gắn với triển khai thực hiện cụ thể tại địa phương, có rà soát, điều chỉnh, bổ sung những chỉ tiêu phấn đấu cũng như các giải pháp khả thi, phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh và thời điểm cụ thể. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được triển khai các bước tiếp theo trong năm 2009 theo đúng quy định. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã hướng dẫn cơ sở tổ chức học tập chuyên đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân". Sau 1 năm phát động, Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được sơ kết cùng với dịp sơ kết 2 năm Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 24 tập thể, 40 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động đã được ghi nhận và biểu dương; 28 tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm hưởng ứng Cuộc vận động đạt chất lượng cao đã được khen thưởng. Đó chính là những bông hoa đẹp giữa đời thường, những gương mặt tiêu biểu có tác dụng rất tích cực trong công tác tuyên truyền giáo dục.

Việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng được quan tâm. Báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã được định hướng tuyên truyền kịp thời, cung cấp lượng thông tin nhiều hơn thông qua hệ thống email, vừa thuận lợi trong khai thác thông tin, vừa tiết kiệm trong chi tiêu. Các buổi sinh hoạt báo cáo viên đã chú trọng đi vào những nội dung thiết thực, nổi cộm, bức xúc mà xã hội đang quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ báo cáo viên được tiếp cận với lãnh đạo tỉnh và các ngành, trao đổi trực tiếp về những vấn đề nảy sinh tại cơ sở, những phản ảnh của người dân để xử lý thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời, phát huy thế mạnh của công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng.

Cùng với tờ báo Thái Nguyên, cuốn "Thông tin nội bộ" được coi là cẩm nang phục vụ sinh hoạt chi bộ cũng có nhiều đổi mới: Thời gian phát hành đảm bảo hơn, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh phục vụ sinh hoạt chi bộ được lựa chọn phù hợp và cập nhật kịp thời; các bài viết về thực tiễn ở cơ sở, trao đổi, nghiên cứu thiết thực; các thông tin thời sự trong nước và quốc tế cô đọng, phù hợp với sinh hoạt của đa số các chi bộ. Việc phối hợp chỉ đạo, quản lý các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, tổng hợp tình hình báo chí được duy trì đã giúp cho công tác định hướng dư luận xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng phát huy một cách hiệu quả. Kết quả các đợt thăm dò dư luận xã hội về chủ đề: Công tác giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, thu hút đầu tư của tỉnh; Cuộc vận động "Hai không" của ngành Giáo dục sau hai năm triển khai thực hiện đã là kênh thông tin quan trọng, hữu ích cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp.

Thông qua các hoạt động của hệ thống tuyên giáo các cấp, công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội của ngành đã góp phần không nhỏ vào ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh chung của suy thoái kinh tế thế giới, suy giảm kinh tế trong nước, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm chưa đạt được, một số chỉ tiêu đạt ở mức thấp, tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội… sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng tư tưởng của nhân dân. Những khó khăn đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo - những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa phải tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, luôn tiên phong, gương mẫu, chủ động khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong giai đoạn nhiều khó khăn và thử thách này.