Khởi công cụm tượng 10 nữ TNXP ngã ba Đồng Lộc

15:12, 23/07/2009

Sáng nay 23/7, Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ khởi công cụm tượng 10 nữ TNXP ngã ba Đồng Lộc nhân kỷ niệm 41 năm chiến thắng ngã ba Đồng Lộc cũng là 41 năm ngày hy sinh của 10 nữ anh hùng liệt sĩ TNXP

 

Cụm tượng 10 nữ TNXP ngã ba Đồng Lộc được quy hoạch trong tổng diện tích 11.560m2, có mức đầu từ hơn 10 tỷ đồng bằng nguồn vốn đóng góp tự nguyện trong ngành Giáo dục. Dự án nhằm tái hiện lại khoảng khắc tả thực của tiểu đội TNXP đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom, dẫn đường thông xe ra tuyền tuyến.

 

Tại Lễ Khởi công Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Sự hy sinh của 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc đã trở thành một biểu tượng đẹp, một bản anh hùng bất diệt của tuổi trẻ Việt Nam. Ngã ba Đồng Lộc nay đã trở thành Khu tưởng TNXP toàn quốc. Cụm Tượng 10 TNXP là công trình mang tâm nguyện thể hiện sự tri ân của các thế hệ học sinh, sinh viên hôm nay với các 10 cô”.

 

Cụm tượng đài bao gồm: Cụm tượng đài, sân, phục dựng hố bom, hệ thống đường dạo, khuôn viên cây xanh. Riêng cụm tượng đài dài 20m, cao 7m, nhân vật cao 1,8m. Vật liệu để xây dựng tượng đài có tính đặc thù cao, chịu được mưa nắng miền Trung. Theo thiết kế, nhân vật trong cụm tượng được đúc bằng hợp kim đồng, phần đế được xây dựng bằng kết cấu bê tông và đá granite. Mong muốn của những người thể hiện tác phẩm là cụm tượng đài sẽ thay đổi tư duy về nghệ thuật điêu khắc, không xơ cứng, lên gân, rất giản dị nhưng vẫn thể hiện được sự khốc liệt của chiến tranh, thể hiện được sự gần gũi với lao động sản xuất và chiến đấu, gần gũi với nhân dân và khách tham quan, hợp với thẩm mỹ và văn hóa Việt Nam, có tác dụng giáo dục tốt, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.