Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa diễn ra trên cả nước

08:17, 20/07/2009

Nhân kỷ niệm lần thứ 62 Ngày thương binh, liệt si (27/7/1947-27/7/2009), nhiều địa phương, đơn vị trên cả nước tổ chức những hoạt động thiết thực quan tâm đến các thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

 

Tối 18/7, tại Hà Nội, 1.000 cuốn sổ tiết kiệm do Ban Tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Màu hoa đỏ 2009” đã được trao tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh nặng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đường dây nóng, chương trình  cũng đã nhận được sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân với tổng số tiền hơn 531 triệu đồng.

 

Đêm 18/7, đại lễ cầu siêu các Anh hùng, liệt sỹ Điện Biên Phủ đã diễn ra trang trọng tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Tại đại lễ cầu siêu, người dân TP Điện Biên, các tăng ni, phật tử cùng nghiêng mình kính cẩn trước anh linh các anh hùng liệt sỹ-những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì nền độc lập của dân tộc, làm nên chiến thắng Điện Biên vĩ đại 55 năm về trước.

 

Trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, UBND TP Hà Nội quyết định trích hơn 38 tỷ đồng từ ngân sách để tặng quà cho các đối tượng hưởng chính sách thương binh, liệt sỹ trên địa bàn nhân dịp này.

 

TP Hải Phòng đã trích 1 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương làm mới và sửa chữa 500 nhà tình nghĩa; phân bổ 3 tỷ đồng để làm mới 3 nhà bia ghi tên các liệt sỹ đồng thời làm mới và sửa chữa 11.361 mộ liệt sỹ. UBND TP trích hơn 5 tỷ đồng để tổ chức thăm, tặng quà cho hơn 50.000 gia đình thương binh, liệt sỹ và các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh nặng. Hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do TP phát động, Quỹ Thiện tâm của Công ty cổ phần Vincom nhận phụng dưỡng 45 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mức phụng dưỡng mỗi mẹ 500.000 đồng/tháng.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo việc rà soát lại hồ sơ các đối tượng chính sách còn tồn đọng để phấn đấu giải quyết xong trong năm 2010. Nhân dịp này, UBND TP tặng quà cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ (gồm 3 mức) từ 400.000 đồng- 1 triệu đồng/người. Từ ngày 20- 27/7 là tuần lễ hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của Đoàn TNCS HCM TP. Đợt hoạt động này tập hợp hơn 6.000 đoàn viên, thanh niên với kinh phí trên 4 tỷ đồng dùng xây dựng và sửa nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho con em thương binh liệt sĩ, khám chữa bệnh cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các thương bệnh binh...

 

UBND TP Đà Nẵng tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình chính sách, người có công, các trung tâm, khu điều dưỡng thương binh nặng, Bệnh viện quân y C17… với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng nhân Ngày thương binh, liệt sỹ. Trong 2 năm qua (2007-2008), Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đã bàn giao 4 ngôi nhà tình nghĩa cho 4 gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn trên địa bàn và đầu năm 2009, bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Huỳnh Thị Mốc, trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

 

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm, tặng quà và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Minh, vợ liệt sĩ Phí Hữu Đính (thôn Thiên Lộc, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh). Trung tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn luôn ghi nhớ công lao to lớn của những cán bộ lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh… trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thay mặt các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã  trao 6 suất quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ và các thương binh, bệnh binh trên địa bàn thôn Thiên Lộc, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, Bắc Ninh.