Việt Nam và Thái Lan mở rộng hợp tác an ninh

09:03, 12/07/2009

 An ninh lương thực ngày càng quan trọng, do đó Thái Lan và Việt Nam cần hợp tác dự trữ gạo vì an ninh lương thực của hai nước và cả khu vực - Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva trao đổi với báo giới tại Hà Nội chiều nay (10/7) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. 

 

Không hợp tác là gây hại cho nhau

 

 Ông Abhisit cho hay trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều nay, hai bên đã nhấn mạnh việc tăng trao đổi thông tin liên quan đến xuất khẩu gạo.

 

"Hai nước là những nước sản xuất, xuất khẩu gạo nhất, nhì thế giới, nếu không hợp tác với nhau là gây hại cho nhau", ông nói. Trong thời gian tới, theo thỏa thuận của Chính phủ hai nước, các bộ, ban ngành đặc trách sẽ họp bàn vấn đề này.

 

Nhấn mạnh việc cần thiết hợp tác dự trữ gạo, Thủ tướng Thái Lan cho rằng điều này nhằm đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội cho Thái Lan, Việt Nam và các nước trong khu vực trong bối cảnh giá sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới có nhiều biến động.

 

Nối lại họp nội các chung

 

Thực hiện chuyến thăm Việt Nam theo thông lệ ngoại giao, song Thủ tướng Thái Lan nói ông và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thống nhất nhiều nội dung hợp tác song phương cụ thể. Hai bên nhất trí sẽ khôi phục và đổi mới việc tổ chức phiên họp chung giữa nội các hai nước.

 

Thủ tướng Abhisit và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, đẩy mạnh hợp tác du lịch, hướng tới thực hiện một thị thực chung, hợp tác về giao thông vận tải, quá cảnh, văn hóa, giáo dục...

 

"Nhiều vấn đề nêu được hai bên đồng thuận. Chúng tôi sẽ siết chặt cơ cấu hợp tác hai bên", Thủ tướng Thái Lan cho hay.

 

Đề cập đến hợp tác an ninh, quốc phòng, Thủ tướng Thái Lan nói ông hài lòng việc hai nước vừa qua thực hiện tuần tra chung trên biển. Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tiếp tục tiến hành tuần tra chung trên biển, tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, các loại tội phạm xuyên quốc gia...

 

Về hợp tác chung trong khu vực, Thủ tướng Thái Lan cho biết sẽ ủng hộ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010.

 

"Không chỉ Thái Lan mà thế giới đều nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam. Các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Không những Thái Lan mà thế giới nhận thấy Việt Nam có bước tiến vững chắc", Thủ tướng đánh giá.

 

Tại cuộc hội đàm, hai bên khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và phá hoại quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

 

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác với nhau và với các nước lưu vực sông Mekong trong việc khai thác và bảo vệ nguồn nước sông Mekong, nhằm bảo đảm lợi ích chính đáng và lâu dài của tất cả các nước thượng nguồn và hạ nguồn, vì sự phát triển bền vững chung trong tiểu vùng.

 

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đến chào Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.