Xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh

10:04, 16/07/2009

Những năm qua, Đảng uỷ, Ban giám đốc, Ban CHQS Công ty cổ phần Xi măng La Hiên trực thuộc Công ty mỏ Việt Bắc (Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam) đã thực hiện tốt Pháp lệnh Dân quân tự vệ (DQTV) góp phần quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của Công ty phát triển ngày càng vững chắc.

 

Từ năm 1996 đến 2008, Công ty liên tục được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương và phong trào thi đua quyết thắng. Cụ thể, được UBND tỉnh tặng 08 Bằng khen, Bộ Tư lệnh Quân khu tặng 03 Bằng khen, UBND huyện Võ Nhai tặng 05 Giấy khen. Năm 2005, lực lượng tự vệ Công ty được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và năm 2007 được Cục phòng không lục quân - Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Quân khu tặng 02 Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phục vụ lớp tập huấn phòng không Lục quân toàn quốc.

 

Để đạt được những kết quả đó, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã nhận thức, quán triệt sâu sắc, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo Ban CHQS xây dựng kế hoạch hàng năm triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả Pháp lệnh DQTV; trú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương (QP - QSĐP), nhất là nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị và pháp luật. Đảng uỷ, Ban giám đốc Công ty coi nhiệm vụ huấn luyện hàng năm cho lực lượng tự vệ là 1 trong những cơ sở quan trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn địa bàn, tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh của đơn vị phát triển.

 

Thực tế cho thấy: lực lượng tự vệ của đơn vị đã được Đảng uỷ, Ban giám đốc quan tâm xây dựng vững mạnh; có số lượng hợp lý và chất lượng cao. Từ năm 1996 đến nay đã tổ chức rà soát gần 600 lượt cán bộ công nhân trong độ tuổi tham gia lực lượng tự vệ, đạt 100% kế hoạch. Đến nay, quân số tự vệ của đơn vị là 68 đồng chí (đúng quy định của Pháp lệnh DQTV); 100% là đảng viên và đoàn viên, trong đó tỷ lệ đảng viên đạt 25%, đoàn viên đạt 75%. Bên cạnh đó, những năm qua, việc bảo đảm quyền lợi, chế độ của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng tự vệ đã được Công ty thực hiện theo đúng Nghị định 184 của Chính phủ. Trả nguyên lương cho cán bộ, chiến sỹ tự vệ trong thời gian tham gia huấn luyện hoặc đi thực hiện nhiệm vụ… Ngoài ra, hàng năm khi tổ chức huấn luyện, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đều trích quỹ khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích cao, chấp hành kỷ luật tốt trong học tập, rèn luyện. Do đó đã động viên kịp thời toàn thể cán bộ, chiến sĩ hăng hái tham gia (quân số tham gia huấn luyện hàng năm luôn đạt 99% trở lên).

 

Ban chỉ huy tự vệ Công ty đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ, Ban giám đốc chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện đã được phê chuẩn hàng năm. Hàng năm, kết quả kiểm tra các khoa mục huấn luyện lực lượng tự vệ Công ty đều đạt loại khá, giỏi (giỏi chiếm từ 80 đến 85%). Kết quả huấn luyện của tự vệ Công ty luôn dẫn đầu các đơn vị LLVT huyện Võ Nhai. Kết quả huấn luyện của tự vệ Công ty luôn dẫn đầu các đơn vị LLVT huyện Võ Nhai. Đặc biệt trung đội súng máy phòng không 12,7mm huấn luyện tốt nên thường xuyên được chọn làm điểm cho các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng của Quân khu đến tham quan, được chọn đi dự hội thao lực lượng phòng không của Quân khu và được chọn là đơn vị để phục vụ lớp tập huấn phòng không lục quân toàn quốc năm 2007. Với những kết quả đó, lực lượng Công ty cổ phần xi măng La Hiên xứng đáng để Bộ Tư lệnh Quân khu xét tặng Bằng khen trong tổng kết 12 năm (1996-2008) thực hiện Pháp lệnh DQTV.