Xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

08:27, 22/07/2009

Trong việc triển khai công tác Đền ơn đáp nghĩa nói chung, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nói riêng ở T.P Thái Nguyên có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các địa phương khác. Bởi đây là địa bàn tập trung tới trên 70% số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn của tỉnh và nhiều cơ sở đào tạo với hàng nghìn học sinh, sinh viên nên việc huy động nguồn lực để thực hiện các mục tiêu trong công tác Đền ơn đáp nghĩa cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Cùng với đó là đời sống vật chất, nhận thức của nhân dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên ở mức cao nên khi triển khai, vận động đóng góp các loại quỹ từ thiện, trong đó có Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Theo định mức, thành phố thu 1 ngày lương đối với cán bộ, công chức; 10 nghìn đồng/đối với hộ dân sản xuất nông nghiệp; 15 nghìn đồng/hộ phi nông nghiệp và tỷ lệ hộ tham gia hàng năm đều đạt trên 80%. Để thuận tiện cho việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, T.P Thái Nguyên đã tiến hành phân cấp việc thu Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cán bộ, công chức đang công tác ở các phòng, ban, đoàn thể của Thành phố nộp trực tiếp về Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Thành phố, nguồn thu từ các xã phường được để lại 100% phục vụ cho công đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn. Đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, trường học được Thành phố phân cấp cụ thể cho các địa phương vận động nộp Quỹ Đền ơn đáp tránh chồng chéo, gây phiền hà cho các cơ sở.

 

Với cách làm này, hàng năm, T.P Thái Nguyên đều thu được một khoản quỹ tương đối (gần 400 triệu đồng) và thường vượt từ 15 tới trên 30% so với kế hoạch đặt ra. Riêng năm 2008, thành phố có kế hoạch thu Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 280 triệu đồng nhưng kết quả thực hiện đã vượt tới 31,3%. Một số địa phương như: xã Tích Lương đạt 250%; phường Tân Lập đạt 213%; phường Hương Sơn đạt 202%; phường Quang Vinh đạt 287%... Việc thu Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2009 của T.P Thái Nguyên cũng đã cơ bản hoàn tất với số quỹ dự kiến thu được khoảng gần 400 triệu đồng.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Tuyên, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên cho biết: "Mặc dù nhiều cán bộ, công chức đã nộp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tại cơ quan, công tác nhưng khi địa phương nơi cư trú vận động họ vẫn tiếp tục nộp. Nhiều cá nhân, tổ chức khi được tuyên truyền, vận động không chỉ nộp đủ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa theo quy định mà còn nộp vượt nhiều lần. Một số doanh nghiệp trên địa bàn còn chủ động phối hợp với các phường, xã để tìm các gia đình chính sách có công với nước có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ tu sửa, xây mới nhà ở, hỗ trợ phương tiện sản xuất".

 

Nhận được sự hợp tác, ủng hộ tích cực như vậy nên T.P Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả công tác Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn, trong 3 năm qua đã xóa xong nhà dột nát hộ gia đình chính sách, giúp 60 hộ gia đình chính sách thoát nghèo. Nhiệm vụ trong tâm của T.P Thái Nguyên trong thời gian tới là tiếp tục triển khai các chính sách về người có công, vận động nhân dân trên địa bàn đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp công để giúp đỡ các gia đình chính sách neo đơn. Đặc biệt là tập trung các nguồn lực để giúp đỡ 10 gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo (mới phát sinh trong năm 2009) thoát nghèo.