Gần 4 tỷ đồng trùng tu, xây dựng khu di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh

10:57, 18/08/2009

Khu di tích nơi thành lập cơ sở đảng đầu tiên của tỉnh ở xã La Bằng, huyện Đại Từ hiện nay đã xuống cấp. Vừa qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Công ty tư vấn kiến trúc Thái Nguyên lập phương án trùng tu, tôn tạo, dự kiến tổng kinh phí trùng tu, xây dựng là 3 tỷ 830 triệu đồng.

 

Sáng 18/8, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo về việc xây dựng Khu di tích nơi thành lập cơ sở đảng đầu tiên của tỉnh ở xã La Bằng, huyện Đại Từ. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc (ảnh).

 

Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh đã được Bộ Văn hóa Thông tin (cũ) xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1999. Cụm di tích lịch sử có 3 điểm chính là: Địa điểm thành lập chi bộ Đảng tại nhà ông Đường Văn Hon; địa điểm họp của Chi bộ Đảng tại nhà ông Nông Xuân Ái và địa điểm cất giấu vũ khí của cơ sở Đảng. Năm 2000 và 2001, 3 điểm di tích nêu trên đã được Bảo tàng tỉnh lập phương án trùng tu, tôn tạo với tổng kinh phí mỗi lần là 50 triệu đồng, bước đầu phục hồi được các hạng mục. Từ đó đến nay đã qua gần 10 năm, di tích đã  bị xuống cấp nhiều hạng mục, không phát huy được giá trị tác dụng tham quan, du lịch, giáo dục truyền thống cách mạng phục vụ nhân dân.

 

Nhằm bảo tồn và phát huy tác dụng của khu di tích, ngày 10/2/2009, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn số 76/SVHTTDL-KHTC gửi UBND tỉnh xin chủ trương đề nghị cho lập dự án đầu tư tôn tạo di tích nơi thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 582/CV-TU, ngày 11/8/2009, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Công ty tư vấn kiến trúc Thái Nguyên lập phương án trùng tu, tôn tạo 3 điểm của di tích.Theo hồ sơ thiết kế của Công ty tư vấn kiến trúc Thái Nguyên dự kiến tổng kinh phí trùng tu, xây dựng là 3 tỷ 830 triệu đồng.

 

Đóng góp ý kiến vào hồ sơ thiết kế, đại diện các ban Đảng của Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Đại Từ đều ủng hộ chủ trương của việc cần thiết trùng tu, tôn tạo di tích này. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng việc tôn tạo phải giữ được nguyên trạng của di tích. Trong phục dựng phải giữ yếu tố gốc. Các đại biểu cũng đề nghị mở rộng đường vào khu di tích cũng như đường đi trong khu di tích, bổ sung biển báo, điểm chỉ dẫn, hệ thống ánh sáng…

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng: Việc trùng tu, tôn tạo, xây dựng khu di tích phải đạt mục đích giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau này. Trong quá trình thiết kế trùng tu, tôn tạo phải đạt được ý nghĩa gốc là giữ được nguyên trạng di tích. Công trình ngoài trùng tu, xây dựng không những là nơi để mọi người thăm quan, du lịch, mà còn là địa điểm để địa phương tổ chức các hoạt động chung của cộng đồng. Trong quy hoạch, chú ý bố trí khuôn viên trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường điểm di tích.

 

Về nguồn vốn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, có thể lồng ghép các nguồn vốn mục tiêu quốc gia, nguồn ngân sách tỉnh. Sau khi công trình hoàn thành bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác, sử dụng. Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch sớm hoàn thành các thủ tục, báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt, phấn đấu khởi công vào ngày 3/2/2010.