Kim Sơn xây dựng chính quyền vững mạnh

08:26, 20/08/2009

Xã Kim Sơn (Định Hóa) có 600 hộ dân với 2.116 nhân khẩu sinh sống ở  13 xóm, bản và là nơi cộng cư của đồng bào Kinh, Tày, Nùng, Hoa, Cao Lan, Sán Chí và Dao. Dân số ít, diện tích đất sản xuất không nhiều, xác định khó khăn nhiều hơn thuận lợi nên cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xã đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vì cuộc sống no ấm của nhân dân.  

 

Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng trong 5 năm trở lại đây, đội ngũ cán bộ của xã đã cố gắng tham gia các chương trình học tập nâng cao về chính trị, chuyên môn theo sự triệu tập của cấp trên và tự học. Đối với một số chức danh làm công tác chuyên môn tại xã như: Địa chính, văn hóa - xã hội , văn phòng - thống kê, tư pháp, kế toán, công an, quân sự đã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt hoặc cán bộ thuộc diện quy hoạch của xã cũng đã tự học bổ túc đạt trình độ văn hóa 12/12 để tham gia các lớp học về chuyên môn, chính trị. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện hầu hết đội ngũ cán bộ UBND xã Kim Sơn đã có trình độ chuyên môn từ sơ cấp trở lên, cán bộ chủ chốt của Đảng ủy, HĐND và trưởng các thể trong xã đều có trình độ sơ cấp chính trị trở lên và nhiều đồng chí còn có bằng trung cấp về các chuyên ngành đạo tạo như kinh tế nông nghiệp, tài chính kế toán…Sau khi cán bộ đã tốt nghiệp các khóa học về chính trị, chuyên môn, Thường vụ Đảng ủy xã Kim Sơn đều họp, thống nhất phân công nhiệm vụ công tác cho từng cán bộ cụ thể dựa trên trình độ, kinh nghiệm nhằm phát huy hết khả năng của cán bộ.

 

Đội ngũ cán bộ xã được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, còn đội ngũ cán bộ của các xóm, bản ở Kim Sơn được lãnh đạo xã chọn lựa để giới thiệu cho nhân dân xem xét và bỏ phiếu tín nhiệm. Sau đó đội ngũ này cũng được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao trình độ do xã hoặc huyện tổ chức để trang bị kiến thức. Chính vì vậy mà từ bí thư chi bộ, trưởng xóm cho tới ở cấp xóm của Kim Sơn đều là những người có năng lực tại địa phương. Những cán bộ xóm, bản phát huy được năng lực lãnh đạo, sự tín nhiệm của nhân dân tiếp tục được lãnh đạo xã bồi dưỡng để bó trí tham gia công tác tại xã. Ngược lại, những cán bộ xóm, bản yếu kém về năng lực hoặc trong quá trình công tác bộc lộ nhiều yếu điểm, lãnh đạo xã sẽ họp với cấp ủy cơ sở và toàn thể nhân dân để tìm người thay thế.

 

Chính nhờ sự quan tâm, nghiêm túc trong rèn luyện, bố trí cán bộ nên đội ngũ cán bộ từ cấp xã tới xóm, bản ở Kim Sơn hoạt động khá đồng đều và đạt hiệu quả cao trong quá trình công tác. Dọ vậy, khi Kim Sơn triển khai các chính sách, văn bản chỉ đạo của cấp trên về phát triển kinh tế – xã hội đã được thực hiện nhanh và có hiệu quả thiết thực. Cụ thể, trong phát triển kinh tế, nhiều năm liên tục Kim Sơn đều vượt chỉ tiêu về sản lượng lương thực từ 15% tới 25%; diện tích trồng rừng có năm vượt tới 200% so với kế hoạch huyện giao; các công trình kết cấu hạ tầng được xây dựng tại địa phương đều đảm bảo chất lượng và phát huy hiệu quả nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã đã không ngừng được nâng lên.

 

Hiện 99,7% hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia, 2 trường học đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế được xây dựng đảm bảo việc khám, điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn, 11/13 xóm, bản có đường ô tô tới trung tâm, 4km kênh mương trong xã đã được kiên có hóa và 3 công trình thủy lợi khác được xây dựng đã cung cấp đủ nước tưới cho 50ha đất canh tác. Về đời sống xã hội, hiện 100% số trẻ em trong độ tuổi của xã được học tập từ bậc học mầm non, tiểu học tới THCS, nhiều con em trong xã đã tốt nghiệp THPT để đi học các trường chuyên nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm mạnh, chỉ tính trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, xã Kim Sơn đã có 60 hộ thoát nghèo...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Năm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Kim Sơn khi trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng chính quyền địa phương đã cho biết: Khi đội ngũ cán bộ xã, xóm, bản được học tập nâng cao trình độ và bố trí đúng người, đúng việc thì chính quyền hoạt động mạnh. Chính quyền mạnh sẽ góp phần triển khai hiệu quả đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cơ sở. Đồng thời sẽ năm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giải quyết hoặc báo cáo với cấp trên để có biện pháp, hướng giải quyết cụ thể nên việc khiếu kiện vượt cấp, tình hình mất an ninh chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn xã không xảy ra.