Phúc Xuân coi trọng công tác phát triển Đảng

09:10, 25/08/2009

Từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) đã có hơn 70 quần chúng ưu tú được giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, trong đó 43 đồng chí đã được kết nạp. 100% đảng viên được kết nạp mới đều bảo đảm các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa và tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương.

 

Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Trần Đình Quyết cho biết: Trước đây, công tác phát triển Đảng của Đảng bộ gặp rất nhiều khó khăn, một số người là đối tượng kết nạp Đảng lại sinh con thứ 3, một số chưa tốt nghiệp THCS, có trường hợp do mải đi làm ăn xa nên khó có điều kiện phấn đấu, trưởng thành qua phong trào ở địa phương... Cùng với đó là do kinh phí để Đảng bộ phân công đảng viên đi thẩm định lý lịch cho đối tượng chuẩn bị kết nạp còn rất hạn chế, dẫn đến khó khăn trong hoàn tất hồ sơ kết nạp Đảng.

 

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, theo đồng chí Nguyễn Quốc Hội, Phó Bí thư Đảng ủy xã: Hằng năm, Đảng bộ xã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới về các chi bộ trực thuộc, lấy đó là một trong những tiêu chí thi đua. Trong công tác phát triển đảng viên mới, bí thư chi bộ cũng như các đảng viên ở cơ sở có trách nhiệm phát hiện, giúp đỡ, định hướng cho những quần chúng ưu tú, có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, đồng thời thăm dò ý kiến dư luận trong quần chúng nhân dân về đối tượng chi bộ giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng... Do vậy từ 5 năm gần đây, những quần chúng sau khi được chi bộ giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, lúc thực hiện quy trình lấy phiếu đóng góp ý kiến của nhân dân nơi cư trú, của chi đoàn thanh niên... đều đạt sự ủng hộ cao.

 

Trong dịp 19/5/2009, toàn Đảng bộ xã đã kết nạp được 8 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 230 đồng chí, trong đó có hơn 200 đảng viên nông thôn. Điển hình như Chi bộ xóm Cao Khánh, vốn trước đây gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng, nhưng đầu năm 2009 đã kết nạp được 1 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong Chi bộ lên 9 đồng chí. Còn các chi bộ xóm Cao Trãng, Cây Thị, Đồng Lạnh, Dộc Lầy... từ 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm một chi bộ kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên. Trò chuyện với chúng tôi, đảng viên Mưu Văn Dần, 37 tuổi, chi bộ xóm Cao Khánh cho biết: Tôi mới được kết nạp vào Đảng trong dịp 19/5/2009 vừa qua. Tôi nhận thức được đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình trước các phong trào quần chúng, như việc vận động con em trong xóm đi học đúng độ tuổi, khuyến khích các hộ gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bản thân tôi cũng cần tích cực hơn trước các phong trào do  địa phương phát động. Vì tôi hiểu, mình là một đảng viên.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: 15 chi bộ nông nghiệp, 2 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ cơ quan của Đảng bộ xã Phúc Xuân, các đảng viên đều được phân công nhiệm vụ. Chi bộ nông nghiệp phân công mỗi đảng viên phụ trách từ 15 đến 20 hộ theo cụm dân cư, chủ yếu là vận động nhân dân tích cực thực hiện các phong trào như đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, giao thông, ủng hộ vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo và hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phát triển kinh tế hộ để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt là thông qua công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiều quần chúng được nâng cao hơn nhận thức về Đảng, về vai trò của đảng viên nên đã tích cực phấn đấu, rèn luyện để sớm được trở thành đảng viên.

 

Công tác phát triển Đảng là một trong những lĩnh vực cần được quan tâm thực hiện tốt của Đảng bộ xã Phúc Xuân. Qua đó, góp phần quan trọng để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, do vậy, từ năm 2000 đến nay, Đảng bộ xã Phúc Xuân liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trong 5 năm (2001- 2005), Đảng bộ được Tỉnh ủy trao tặng Bức trướng tổ chức cơ sở Đảng có thành tích tiêu biểu xuất sắc; 5 năm gần đây Đảng bộ được Ban Tổ chức Thành ủy Thái Nguyên đánh giá là một cơ sở Đảng làm tốt công tác phát triển đảng viên mới.