Tổng kết việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn

11:49, 24/08/2009

Sáng 24/8, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết lấy phiếu tín nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, thị trấn năm 2009. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành, thị.

 

Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 22 chỉ đạo các huyện, thành, thị thực hiện tốt đợt lấy phiếu tín nhiệm này. Kết quả, toàn tỉnh có 2.997/ 3.024 xóm, tổ dân phố đã tổ chức được hội nghị để nhân dân tham gia ý kiến đóng góp vào bản tự kiểm điểm của các đồng chí chủ chốt cấp xã, đạt 99,1%. Các ý kiến đóng góp chủ yếu tập trung vào đánh giá năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và một số lĩnh vực khác của cán bộ. Ở cấp xã, phường, thị trấn đã tổ chức 180 Hội nghị đóng góp ý kiến và lấy phiếu tín nhiệm các chức danh. Kết quả, trong tổng số 770 người được lấy phiếu tín nhiệm, số người đạt tín nhiệm từ 70% trở lên là 650 người, chiếm 84,4%; từ 50 - 70% là 98 người, bằng 12,7%; dưới 50% là 22 người, chiếm 2,85%.

 

Tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ thông báo Kết luận số 754 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, đối với những trường hợp có số phiếu tín nhiệm dưới 50% giao cho cấp ủy, chính quyền huyện, thành phố, thị xã rà soát, xem xét để có phương án cụ thể. Đối với những trường hợp còn trẻ, phiếu tín nhiệm thấp do thiếu năng lực, kinh nghiệm, nhưng phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng phát triển cho đi đào tạo, bồi dưỡng. Những trường hợp có phiếu tín nhiệm thấp do vi phạm phải xem xét xử lý cụ thể, tùy theo mức độ, có thể miễn nhiệm hay bố trí vào công tác thấp hơn, những trường hợp tuổi cao cho nghỉ theo chế độ. Nên nghiên cứu thành phần lấy phiếu tín nhiệm đến cán bộ công chức cấp xã ở các lĩnh vực địa chính, xây dựng, tư pháp, công an…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã biểu dương, ghi nhận kết quả mà Ban Chỉ đạo các cấp đã thực hiện. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh khách quan, thực chất về năng lực, phẩm chất, lối sống của cán bộ cơ sở, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền, tạo mỗi quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Tuy nhiên, ở một số địa phương cán bộ kiểm điểm còn chung chung, một số cơ sở không tổ chức họp dân, có nơi tỷ lệ các hộ dân đến họp thấp (dưới 50% tổng số hộ).

 

 Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Kim yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Khắc phục những hạn chế thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm vừa qua. Xử lý kết quả sau khi lấy phiếu tín nhiệm theo Kết luận số 754 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lưu ý rà soát xử lý từng trường hợp cụ thể. Từ đó xây dựng kế hoạch quy hoạch, đào tạo cán bộ cho những năm tiếp theo.