Dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam - New Zealand

08:37, 13/09/2009

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức New Zealand với thoả thuận quan trọng là đưa quan hệ hai nước trở thành đối tác toàn diện.

 

Đây là một dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam - New Zealand, mở ra những triển vọng to lớn trong quan hệ song phương cũng như đa phương.

 

Ngài Phil Goff, thủ lĩnh Công Đảng đối lập, những năm trước là Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại New Zealand. Đã đi tới nhiều nơi nhưng ông luôn có ấn tượng đặc biệt với Việt Nam. Bởi ở đây ông thấy sự nhiệt huyết và quyết tâm của nhân dân Việt Nam xây dựng đất nước, bởi một nền kinh tế phát triển với tốc độ cao, ngày càng chú trọng hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh. Theo ông Goff đây là điểm quan trọng để New Zealand và Việt Nam đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại.

 

“Quan hệ thương mại giữa hai nước - những nước có nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau đang phát triển rất mạnh trong những năm qua. Chúng ta tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ như tư vấn, hàng không, giáo dục, đào tạo. Quan hệ nhân dân hai nước cũng được tăng cường nhờ phát triển du lịch và nhiều người Việt nam sang học tại New Zealand”, ông Goff nói.

 

Tại Auckland, nơi được mệnh danh là “Thành phố của những cánh buồm” do có nhiều thuyền buồm đậu trong các cảng và vịnh Hauraki và cũng là thành phố lớn nhất, trung tâm công nghiệp của New Zealand, doanh nhân hai nước đã gặp nhau tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand để cùng trao đổi, tìm kiếm các cơ hội làm ăn, đầu tư. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng rất nhanh nhưng vẫn là một con số khiêm tốn hơn 300 triệu USD vào năm ngoái. Việt Nam vẫn đang nhập siêu từ New Zealand. Giảm bớt sự chênh lệch trong cán cân thương mại, gia tăng cơ hội làm ăn, xuất khẩu hàng Việt Nam sang New Zealand không chỉ các doanh nghiệp bàn thảo mà còn là vấn đề được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng John Key đề cập trong cuộc hội đàm. Thỏa thuận nâng quan hệ 2 nước lên “Đối tác toàn diện”, đang mở ra những cơ hội để tăng cường quan hệ giữa hai nước không chỉ ở lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư mà còn ở nhiều lĩnh vực khác mà hai bên đều có nhu cầu hợp tác như giáo dục-đào tạo, du lịch, nông nghiệp, y tế và công nghiệp chế biến.

 

Cũng như trong chuyến thăm tới Australia, tại New Zealand, nước có nền nông nghiệp phát triển cao ở thế giới, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh rất quan tâm tìm hiểu ứng dụng công nghệ sinh học và những mô hình sản xuất trong sản xuất. Viện nghiên cứu cây trồng và thực phẩm Auckland là nơi đang giúp Việt Nam xây dựng quy trình sản xuất tiên tiến để nâng cao giá trị cây thanh long xuất khẩu tại Bình Thuận và Tiền Giang. Tổng Bí thư đánh giá cao mô hình này và cho rằng tiềm năng hợp tác về nông nghiệp giữa Việt NamNew Zealand là rất lớn. Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về gạo, cà phê, hạt điều, trái cây, đang rất cần học hỏi New Zealand trong nghiên cứu, phát triển nhằm tăng giá trị, chất lượng, năng suất, sức cạnh tranh của nông sản.

 

Sự gần gũi và nhất trí giữa Việt NamNew Zealand không chỉ trong mối quan hệ song phương mà còn ở cả những vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nước đều mong muốn góp sức phát triển khu vực châu Á- Thái Bình Dương ngày càng hoà bình, thịnh vượng, gắn kết chặt chẽ hơn thông qua hợp tác về kinh tế, giải quyết các vấn đề “nóng” như biến đổi khí hậu, chống khủng bố, dịch bệnh, bảo vệ môi trường...

 

Những năm trước, người Việt Nam thường gọi vùng đất ở Tây Nam Thái Bình Dương này là Tân Tây Lan. Giờ đây người Việt Nam biết đến New Zealand là nơi có một cuộc sống yên bình với những người dân thân thiện, mến khách, giữ gìn nhiều nét văn hoá truyền thống độc đáo. Thời gian này, hoa anh đào trắng, đỗ quyên, mộc lan đang khoe sắc nhiều vùng của đảo quốc. Ở quốc gia công nghiệp phát triển hiện đại này dễ dàng tìm thấy những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với nhiều vịnh, suối nước nóng, đồng cỏ ngút ngàn, những cánh rừng trải dài khắp nơi và cả những đỉnh núi quanh năm tuyết phủ...

 

Theo thời gian, khoảng 4.700 người Việt đến đây định cư và có khoảng 3.000 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại những cơ sở đào tạo chất lượng của New Zealand. Hội hữu nghị New Zealand - Việt Nam cũng đã hoạt động được gần 5 năm. Đó chính là những cầu nối quan trọng để tăng sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Cả hai nước đang tiến tới điểm mốc 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới. Khoảng thời gian ấy như Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nói “là một chặng đường đủ dài để khẳng định mối quan hệ và ngày càng bền chặt giữa hai nước...”. Còn Thủ tướng John Key thì nhấn mạnh “chuyến thăm lần này của nhà lãnh đạo cao nhất Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới”.