Sẵn sàng cho ngày hội giao nhận quân đợt II

10:21, 07/09/2009

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển quân đợt 2 năm 2009 của tỉnh Thái Nguyên, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ đợt 2 cho cả 4 huyện là Phổ Yên, Phú Bình, Phú Lương, Đồng Hỷ.

 

Đồng thời với chức năng là cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch hướng dẫn cho các Ban CHQS huyện tổ chức công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm nay.

 

Theo đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự của các huyện cũng đã khẩn trương tổ chức các hội nghị phân bổ chỉ tiêu tuyển quân cho các xã, thị trấn bảo đảm kịp thời và đồng bộ từ trên xuống dưới. Với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, tuyển người nào chắc người đó, bảo đảm thủ tục nguyên tắc và công bằng xã hội, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã thống nhất với các địa phương triển khai tuyển chọn công dân bảo đảm có đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, sức khoẻ, trình độ văn hóa, phẩm chất đạo đức chính trị...

 

Quá trình sơ, khám tuyển đã tiến hành tốt trình tự các khâu, các bước, tránh việc điều khám những thanh niên không đủ điều kiện sức khoẻ, gây lãng phí cho công tác khám tuyển. Việc tổ chức hiệp đồng của các huyện, thành, thị với các đơn vị nhận quân để thống nhất quan điểm, tiêu chuẩn, nội dung, phương pháp tuyển chọn được tiến hành công khai, dân chủ.

 

Nét mới trong công tác khám tuyển quân đợt 2 năm nay là tỉnh Thái Nguyên đã được Bộ Tư lệnh Quân khu I chọn là địa phương làm thử khâu không tiến hành thâm nhập “Ba gặp, bốn biết” (Ba gặp là: gặp chính quyền, gặp gia đình, gặp bản thân. Bốn biết là: biết hoàn cảnh gia đình, biết thái độ chính trị, biết sức khoẻ, biết nguyện vọng của bản thân) của một số đơn vị nhận quân mà giao cho Ban CHQS của các địa phương trực tiếp đến tiến hành các bước thâm nhập đối với hơn 120 tân binh để cho Quân khu kiểm tra, đánh giá đúng về mức độ trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý công dân cũng như các khâu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ để trên cơ sở đó nếu thực sự nội dung này thực hiện có hiệu quả thì QK sẽ trình lên Bộ Quốc phòng để những năm tiếp theo đưa vào thực hiện nhằm giảm thời gian đi lại cán bộ của các đơn vị nhận quân cũng như giảm những khoản kinh phí không cần thiết chi cho việc này mà vẫn bảo đảm chất lượng của tân binh ngày càng được nâng cao. Qua báo cáo cụ thể của các địa phương về cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh thì các thanh niên trúng tuyển đợt này đều rất phấn khởi chờ ngày lên đường nhập ngũ.

 

Dưới sự chỉ đạo, theo dõi thường xuyên, kiểm tra chặt chẽ của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh và qua các bước đã tiến hành cũng như các khâu hiệp đồng chặt chẽ giữa địa phương và các đơn vị nhận quân, công tác giao nhận quân đợt 2 năm nay đã sẵn sàng và sẽ được tổ chức đồng loạt tại các huyện vào ngày mai (8/9).