Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc với giới doanh nghiệp Đan Mạch

07:39, 18/09/2009

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Đan Mạch, chiều 17/9 (theo giờ Việt Nam) tại trụ sở Liên đoàn công nghiệp Đan Mạch ở Thủ đô Copenhagen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Đan Mạch.

 

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đan Mạch mở rộng kinh doanh, đầu tư, phát triển thương mại thành công tại Việt Nam, phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỷ USD và đầu tư trực tiếp của Đan Mạch vào Việt Nam lên 1 tỷ USD.

 

Tham dự diễn đàn là các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Đan Mạch trong lĩnh vực tài chính, tín dụng, xây dựng, phát triển năng lượng sạch, công nghệ thông tin.... và hơn 80 tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam. Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đan Mạch trong thời gian qua đã có những bước phát triển tốt đẹp nhưng vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp, tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước.

 

 Thủ tướng nêu rõ: Cùng với các hiệp định mà Chính phủ hai nước đã ký kết, trong chuyến thăm lần này Thủ tướng hai nước nhất trí phương hướng và nhiều biện pháp quan trọng nhằm xây dựng quan hệ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch thành Quan hệ Đối tác vì sự phát triển, trong đó hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu với mục tiêu sớm đạt 1 tỷ USD thương mại hai chiều và 1 tỷ USD đầu tư trực tiếp của Đan Mạch vào Việt Nam.

 

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp của hai nước tăng cường các hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và nhu cầu như tài chính, tín dụng, vận tải biển, xây dựng cảng biển; phát triển năng lượng sạch; công nghệ thông tin; nông nghiệp và thuỷ sản; sản xuất bia. Thủ tướng nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới đang có nhiều khó khăn, việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước Việt Nam – Đan Mạch càng có ý nghĩa. Chính phủ Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Đan Mạch mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đan Mạch thành công tại Việt Nam.

 

Cũng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam với Liên đoàn công nghiệp Đan Mạch. Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Đan Mạch khẳng định tháng 11 tới, hơn 70 tập đoàn kinh tế hàng đầu của Đan Mạch sẽ tháp từng Nữ Hoàng Đan mạch sang thăm Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đẩy mạnh hợp tác đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

 

** Cũng trong chiều 17/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm trường Đại học kinh doanh Copenhagen. Đây là trường đại học hàng đầu, đào tạo các nhà tri thức và doanh nhân của Đan Mạch. Thủ tướng cũng đến thăm một số tập đoàn kinh tế, công nghiệp hàng đầu của Đan Mạch.

 

Theo chương trình làm việc, đêm nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và hợp tác Bắc Âu và chứng kiến lễ ký thoả thuận hợp tác giữa trường Đại học kinh doanh Niels Brock và Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam, Ý định thư giữa Bộ Giáo dục-Đào tạo nước ta với Bộ Giáo dục Đan Mạch.

 

Trước khi rời thủ đô Copenhagen, kết thúc chuyến thăm chính thức Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn cấp cao Chính phủ nước ta sẽ có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm ăn tại Đan Mạch.