Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời kiến nghị của cử tri Thái Nguyên

17:09, 01/10/2009

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng hệ thống khuyến công. Báo Thái Nguyên đăng câu hỏi và trả lời.

 

Câu hỏi: Đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế quản lý, hỗ trợ phát triển hợp tác xã; cơ chế hỗ trợ thông tin định hướng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; xây dựng hệ thống khuyến công, khuyến nông cơ sở và ban hành chính sách hỗ trợ hệ thống này thực hiện thành công việc chuyển giao khoa học công nghệ về nông thôn.

 

Trả lời:

- Về nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý, hỗ trợ phát triển hợp tác xã; hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Đề án hoàn thiện luật pháp, cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, tổ hợp tác. Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành tổng kết, đánh giá và đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã trong nông nghiệp để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ.

- Về cơ chế hỗ trợ thông tin định hướng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; hiện tại Bộ Nông nghiệp có trang thông tin về thị trường giá cả tại địa chỉ http:www.gov.vn, trong đó có giá cả, thị trường của các ngành nông lâm thuỷ sản tại một số tỉnh trọng điểm của miền Bắc, Trung và Nam. Bên cạnh đó cũng có trang thông tin của Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và Nghề muối (http:www.chebien.gov.vn) cung cấp các thông tin liên quan đến thương mại nông lâm thuỷ sản và nghề muối và các hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã yêu cầu Báo Nông nghiệp đăng tin hàng ngày về giá cả, thị trường tiêu thụ sản phẩm của ngành; Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng cung cấp thông tin để chương trình truyền hình trên kênh VTV2 đưa về giá cả các mặt hàng nông thuỷ sản vào các buổi sáng lúc 6h30 và phát lại vào 18h10 hàng ngày trong tuần. Cuối tuần có buổi phát sóng bản tin nông nghiệp vào lúc 12h55, phân tích, bình luận, đánh giá tình hình diễn biến giá cả trong tuần. Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên hướng dẫn phổ biến tới các doanh nghiệp, các hợp tác xã ngành hàng để có những thông tin cần thiết cho việc định hướng phát triển thị trường tiêu thụ.

 

- Về xây dựng hệ thống và ban hành chính sách khuyến công, khuyến nông cơ sở;ngày 26-4-2005 Chính phủ đã ban hành Nghị định 56/2005/NĐ-CP về khuyến nông, khuyến ngư, có quy định về việc thành lập hệ thống khuyến nông cơ sở: mỗi xã có ít nhất 01 cán bộ khuyến nông cơ sở và ở thôn bản có cộng tác viên khuyến nông, đến nay đã có 96% số xã có khuyến nông viên. Chế độ phụ cấp cho khuyến nông viên cơ sở do Chủ tịch UBND tỉnh quy định. Do chế độ phụ cấp cho khuyến nông viên cơ sở hiện nay không đồng nhất giữa các địa phương, có địa phương phụ cấp cho khuyến nông viên theo bằng cấp đào tạo, có địa phương phụ cấp theo mức lương tối thiểu, thậm chí một số tỉnh phụ cấp từ 100.000 -150.000đ/người/tháng.

 

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 162/2008/QĐ-TTg ngày 04-12-2008 hỗ trợ 100% về xây dựng mô hình trình diễn, tập huấn, đào tạo cho đồng bào vùng khó khăn.

 

Để hoàn thiện hệ thống tổ chức và chính sách, hiện nay Bộ Nông nghiệp và PTNT đang xây dựng Nghị định mới về khuyến nông để thay thế Nghị định 56/2005/NĐ-CP.