Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Chile

10:17, 02/10/2009

6 giờ sáng nay, 2/10 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam rời thủ đô Santiago lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Chile.

 

Trước đó, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Chile, chiều 1/10 (theo giờ địa phương), tức sáng nay, 2/10 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc hội kiến với quyền Chủ tịch Thượng viện Chile Carlos Bianchi và Chủ tịch Hạ viện Chile Rodrigo Alvarez Zenteno.

 

Tại các cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao vai trò và vị trí của Chile ở khu vực và trên thế giới; coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với các nước Mỹ La-tinh, trong đó Chile có vị trí quan trọng. Chuyến thăm Chile lần này thể hiện quyết tâm của Việt Nam đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và quyền Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Chile nhất trí, các cơ quan lập pháp của Việt Nam và Chile có vị trí, vai trò quan trọng trong việc phát triển quan hệ hợp tác song phương, nhất là xây dựng hành lang, khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác ổn định và bền vững. Chủ tịch nước mong muốn, các cơ quan lập pháp hai nước trong thời gian tới đẩy mạnh phối hợp trên nhiều lĩnh vực như trao đổi kinh nghiệm về xây dựng luật pháp và thực thi pháp luật nhằm tăng cường sức mạnh của hệ thống chính trị, đảm bảo các mục tiêu xây dựng và phát triển của mỗi nước; phối hợp tại các diễn đàn Liên minh Nghị viện thế giới, Liên minh Nghị viện khu vực Châu Á-Thái Bình Dương... 

 

Quyền Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Chile nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Chile của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; khẳng định những kết quả rất tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần làm tăng thêm sự hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đưa sự hợp tác Chile - Việt Nam bước sang giai đoạn phát triển mới với triển vọng tươi sáng.

 

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Chile.

 

Phát biểu tại diễn dàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam và Chile tuy cách xa nhau nửa vòng Trái đất, nhưng hai dân tộc luôn đoàn kết, ủng hộ công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng ở mỗi nước. Trong thời gian qua, Chile luôn ủng hộ, cổ vũ Việt Nam, là một trong những nước đi đầu ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là một trong những nước đầu tiên công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Gần đây, hai bên tích cực đàm phán để tiến tới ký Hiệp định tự do thương mại (FTA) vào đầu năm 2010. Đó sẽ là bước ngoặt của quan hệ hai nước trong lĩnh vực kinh tế thương mại.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Chilê hãy tìm hiểu thị trường Việt Nam để hăng hái đầu tư vào Việt Nam. Môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng thông thoáng hơn, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực ngày càng dồi dào, đáp ứng cơ bản nhu cầu của các nhà đầu tư Chilê và các nước. Đặc biệt là tình cảm hữu nghị giữa hai nước. Việt Nam cũng gia nhập WTO, mở cửa kinh té thị trường nên có điều kiện phục vụ các nhà đầu tư một cách tốt nhất”.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm hiểu thị trường và đến với Chile bởi Chile là nước có nền kinh tế mạnh ở khu vực Mỹ Latinh, có kinh nghiệm quản lý kinh tế. Lâu nay, doanh nghiệp Việt Nam thường ít đi xa, nhưng với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, việc hợp tác với Chile sẽ đem lại nhiều hiệu quả.

 

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chứng kiến lễ ký Biên bản hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Liên đoàn Công nghiệp Chile.