Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đại Từ

17:06, 21/10/2009

Ngày 21/10, huyện Đại Từ đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ Nhất. Đây là đại hội điểm được tổ chức đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên. Đại hội lần này sẽ tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng các dân tộc thiểu số;  đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc; triển khai mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện công tác dân tộc đến năm 2020.  

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Về dự Đại hội có các đồng chí Sơn Phước Hoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương; Hà Thị Xoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành huyện, thành, thị và 202 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 38 nghìn đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Đại Từ. 

Đại Từ là huyện miền núi, đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 23%. Trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước, đồng bào các dân tộc thiểu số đã có nhiều đóng góp to lớn.

Thời gian qua, Đại Từ luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào các dân tộc, tranh thủ các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đặc biệt, công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số được quan tâm. Qua bầu cử HĐND huyện nhiệm kỳ 2004-2009, đại biểu người dân tộc thiểu số ở cấp huyện có 11 người (22,6%), cấp xã, thị trấn có 144 người (18%); hiện toàn huyện có 190 cán bộ cơ sở là người dân tộc thiểu số, trên 60% có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

 

Từ năm 2005 đến hết năm 2008, theo các Chương trình 134; 135 đã có 41 tỷ đồng đầu tư cho các công trình xây dựng, hỗ trợ đời sống, sản xuất cho đồng bào. Trung bình mỗi năm, toàn huyện có 30 con em đồng bào dân tộc thiểu số được cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng... Đến nay, số hộ nghèo là người dân tộc thiểu số của huyện đã giảm từ 64,2% năm 2005 xuống còn 32%.

 

Trong thời gian từ nay đến năm 2020, huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo để mỗi năm giảm bình quân từ 3 đến 4 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số; nâng cao trình độ dân trí, chăm sóc sức khỏe, mức hưởng thụ văn hóa cho đồng bào dân tộc; phấn đấu đạt 80% số gia đình, xóm, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở là người dân tộc thiểu số có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới... Tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống mọi biểu hiện cục bộ, gây chia rẽ mất đoàn kết giữa các dân tộc; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc...

 

Tại Đại hội, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận những đóng góp to lớn trong các phong trào phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh Tổ quốc mà đồng bào các dân tộc thiểu số đã cống hiến. Đồng chí chỉ đạo: Trong những năm tiếp theo, huyện Đại Từ tiếp tục quán triệt sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Đại hội, Đại biểu các dân tộc thiểu số các cấp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, đảng viên cũng như các tầng lớp nhân dân nhằm phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực đời sống, văn hóa - xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...

 

Đại hội đã trao Kỷ niệm chương cho 202 cá nhân người dân tộc thiểu số tiêu biểu; khen thưởng 10 tập thể, 13 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng làng bản và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đại hội cũng đã lựa chọn được 50 đại biểu dự đại hội cấp trên.