Điều chỉnh và kéo dài thời gian kích thích kinh tế

09:06, 31/10/2009

Chiều 30/10, ngay sau khi Chính phủ kết thúc phiên họp thường kỳ tháng 10, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp báo về những nội dung liên quan với sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành TƯ.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, kết luận phiên họp thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, kinh tế đất nước đang tiếp tục chuyển biến tích cực, với điều kiện hiện nay, các chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2009 có thể được hoàn thành tốt: tăng trưởng GDP từ 5-5,2%; lạm phát dưới 7%. Ông Bùi Hà, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tổng hợp (Bộ KHĐT) cho biết, sau 10 tháng, chỉ số giá tiêu dùng mới tăng khoảng 4,4%, nếu hai tháng cuối năm mỗi tháng tăng 0,7% (là mức cao) thì lạm phát cũng chỉ ở mức 6%.

 

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt 2 tháng cuối năm, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cả năm trên 5,2%. Đồng thời chuẩn bị tốt cho kế hoạch năm 2010 với mục tiêu tăng trưởng 6,5%, làm tiền đề để năm 2011 tăng trưởng khôi phục, đạt mức 7,5%. Chính phủ cũng xác định, song song với tăng trưởng, bắt buộc phải duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, không để tái lạm phát. Chính phủ khẳng định sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm mức lạm phát năm 2010 chỉ với một con số. Năm 2010, Chính phủ sẽ bắt đầu triển khai tái cấu trúc nền kinh tế. Quan điểm xuyên suốt là phấn đấu giảm bội chi, tăng thu, không cắt giảm đầu tư, khuyến khích đa dạng các hình thức đầu tư. Về lãi suất ngân hàng, Chính phủ xác định tôn trọng quy luật thị trường và sẽ sử dụng các biện pháp kinh tế nhằm hạ lãi suất.

 

Các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định việc triển khai chính sách kích thích kinh tế thời gian qua đã đem lại hiệu quả quan trọng. Tổng giá trị gói kích thích lên tới 8 tỷ USD đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, vừa giúp ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thay đổi mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội đất nước. Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi nhanh. Chính phủ thống nhất tiếp tục thực hiện chính sách kích thích kinh tế nhưng có điều chỉnh. Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, đối với gói hỗ trợ lãi suất 4% vay vốn tín dụng cho các khoản vay trung, dài hạn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp… (theo Quyết định 443 và 497) tiếp tục kéo dài tới hết ngày 31-12-2010. Mức lãi suất hỗ trợ đối với những hợp đồng mới từ năm 2010 có thể được điều chỉnh xuống 2% thay vì 4% như cũ. Đối với khoản hỗ trợ lãi suất 4% cho vay vốn lưu động của các DN không phân biệt thành phần kinh tế được kéo dài tới hết quý I-2010, nhưng có thu hẹp về đối tượng được vay với ưu tiên cho các DN sử dụng nhiều lao động, các DN sản xuất hàng xuất khẩu. Hết quý I-2010, Chính phủ sẽ xem xét tình hình cụ thể để quyết định có tiếp tục kéo dài thời gian hỗ trợ này hay không. Ngoài ra, Chính phủ chỉ chấp nhận cho giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp một quý, các DN phải tuân thủ nghiêm các quy định.

 

Tại cuộc họp báo, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định để ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nghỉ hưu trước tuổi, sau khi ông này có đơn tự nguyện. Chính phủ cũng đã bổ nhiệm ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương kiêm chức Chủ tịch Tập đoàn TKV. Trả lời báo chí về việc xử lý 12 trường đại học chưa thực hiện cam kết về chất lượng, ông Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, mức độ sai phạm khác nhau, Bộ đã có nhắc nhở, chấn chỉnh. Còn để xử lý triệt để hoặc đóng cửa những trường không đạt chất lượng hay không, hiện nay chưa thực hiện được vì Bộ đang khẩn trương xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.