Góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị

09:04, 27/10/2009

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị, quán triệt Quy định 54-QĐ/TW, ngày 12-5-1999 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong nhiều năm qua, Đảng bộ Trường Chính trị Thái Nguyên, trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh, là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp tích cực vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung  và công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng cho đội ngũ  cán bộ, đảng viên trong tỉnh.

 

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ chính trị của nhà trường về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp quản lý, Đảng ủy Nhà trường đã lãnh đạo chính quyền xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm thực hiện đúng quy chế học tập gắn với quy hoạch cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng dạy và học. Những năm qua, việc học tập, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh được đẩy mạnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của Nhà trường đã bám sát nhiệm vụ, mục tiêu đào tạo, coi trọng nâng cao chất lượng, thực hiện đa dạng hoá chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng; từng bước đổi mới nội dung, chương trình theo hướng thiết thực, hiệu quả; phương pháp giảng dạy và học tập được đổi mới, gắn lý luận với thực tiễn. Đảng ủy lãnh đạo nhà trường tích cực xây dựng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất - nhân tố quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới.

 

Từ năm 1999 đến nay, thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh ủy giao, Nhà trường đã phục vụ 02 lớp cử nhân chính trị, 03 lớp cao cấp LLCT trên địa bàn tỉnh với 565 học viên. Góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2005 - 2010) về xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở, hằng năm nhà trường đã mở từ 45 đến 45  lớp trung cấp lý luận chính trị và các lớp bồi dưỡng với gần 3000 lượt học viên trở lên, nâng số lượng đào tạo, bồi dưỡng đạt trên 217 nghìn lượt học viên. Có thể khẳng định: Số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập lý luận chính trị ngày càng nhiều. Chất lượng học tập được nâng lên; việc học tập từng bước đi vào nền nếp và trở thành nhu cầu cần thiết của người học, đặc biệt là cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đều bám sát vào các nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối cách mạng Việt Nam qua mỗi thời kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt là thành tựu sau hơn 20 năm đổi mới của nước ta đã tạo thế và lực cho cách mạng Việt Nam tiến hành thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước...

 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của nhà trường đã góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi của công tác lãnh đạo, quản lý và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở. Nhiều cán bộ, đảng viên sau học tập đã vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc, vận động quần chúng thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có bước tiến rõ rệt trong đổi mới phương thức, lề lối làm việc, phát huy được sự chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

 

Để tiếp tục nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, công tác đào tạo bồi dưỡng của Nhà trường trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số việc trọng tâm sau: Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo quán triệt, thực hiện tốt Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng.  Nhà trường cùng với các Ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trong toàn tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, trước hết cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thường xuyên được  học tập, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn và năng lực hoạt động thực tiễn. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ của nhà trường, xây dựng cán bộ giảng viên đảm bảo tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; đổi mới, cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phù hợp với từng đối tượng và thực tiễn địa  phương. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức về lý luận và thực tiễn mới đặt ra trong tình hình hiện nay cho đội ngũ cán bộ giảng viên lý luận chính trị trong trường. Đầu tư kinh phí thoả đáng cho các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy; hiện đại hoá các phương tiện và những điều kiện cần thiết cho giảng dạy và nghiên cứu. Coi trọng công tác thông tin tư liệu. Nâng cấp trang thiết bị cho hệ thống thư viện Nhà trường đáp ứng nhu cầu người day và người học.

 

Đảng ủy nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả “Nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ về nâng cao chất lượng quản lý học viên nhằm năng cao chất lượng học tập”. Các hoạt động trên sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện việc giáo dục rèn luyện phẩm chất chính trị và cao nâng đạo đức cách mạng cho cán bộ đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS đảng - một nội dung quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay và cũng là nội dung quan trọng trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà toàn Đảng, toàn dân ta đang tiến hành.