Kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống lực lượng Quân tình nguyện Việt-Lào

18:05, 30/10/2009

Nhân dịp này, Đảng, Nhà nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đã tặng thưởng Huân chương Vàng quốc gia cho lực lượng Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

 

Sáng 30/10, tại Hà Nội diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp đỡ nước bạn Lào.

 

Tham dự buổi lễ có: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang cùng nhiều vị lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

 

Về phía Lào có ông Xaman Vinhaket, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận, văn hoá Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

 

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi lẵng hoa chúc mừng.

 

Dự lễ còn có các thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ quân đội Lào.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ: Lịch sử đã gắn bó hai dân tộc Việt- Lào. Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau là quy luật khách quan trong lịch sử cách mạng của hai dân tộc, hai nước. Mối quan hệ mật thiết này được hai Đảng, hai Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxon Phomvihan, các thế hệ lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước chăm lo, dày công vun đắp, trở thành tình hữu nghị đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt - Lào.

 

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, vừa là nghĩa vụ quốc tế, vừa là lợi ích sống còn của mỗi nước, giúp bạn cũng chính là tự giúp mình.

 

Ông Phùng Phùng Quang Thanh khẳng định, sự kiện ngày 30/10/1949, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định tổ chức lực lượng chuyên trách có hệ thống của bộ đội tình nguyện Việt Nam hoạt động theo cơ chế quân tình nguyện, chuyên gia quân sự giúp cách mạng Lào là một chủ trương và quyết định chiến lược có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống, tri ân, tưởng nhớ sự đóng góp to lớn của quân và dân hai nước nói chung, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, chống kẻ thù chung.

 

Đây cũng là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục khẳng định sự nhất quán, thuỷ chung và để các thế hệ hôm nay và mai sau phải luôn coi trọng, làm hết sức mình để củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào lên tầm cao mới, thực hiện trọn vẹn lời của Bác Hồ kính yêu “Việt-Lào hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”.

 

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm đã nghe thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và của Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào Chummaly Xaynhaxon chúc mừng ngày truyền thống Quân tình nguyện Việt Nam và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

 

Trong bức thư của mình, ông Chummaly Xaynhaxon viết “máu của chiến sĩ Việt Nam chảy hoà quyện với máu của chiến sĩ và nhân dân Lào vì sự độc lập của Tổ quốc, vì thắng lợi của cuộc cách mạng và sự phồn vinh của hai nước Lào - Việt Nam chúng ta… Nhân dân các bộ tộc Lào mãi mãi ghi nhớ công lao tốt đẹp đó và xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các đồng chí, đến quân tình nguyện, quân đội và nhân dân Việt Nam anh em…”.

 

Nhân dịp này, Đảng, Nhà nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đã tặng thưởng Huân chương Vàng quốc gia cho lực lượng Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

 

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, ông Xaman Vinhaket đã gắn Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Lào lên lá cờ truyền thống của quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Xaman Vinhaket ôn lại truyền thống gắn bó, keo sơn “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Việt Nam để xây dựng các “nhân tố có tính chất quyết định thắng lợi của cách mạng Lào”.

 

Ông Xaman Vinhaket khẳng định quyết tâm của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt - Lào cùng nhau bảo vệ, gìn giữ và phát triển quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện của hai dân tộc như bảo vệ con ngươi của mắt mình, quyết không để cho một thế lực thù địch nào phá vỡ và tiếp tục giáo dục tuyên truyền quan hệ tốt đẹp này cho thế hệ trẻ giữ gìn và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.