Kỷ niệm trọng thể 55 năm giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2009)

14:30, 09/10/2009

Ngày 10/10/1954 là một mốc son chói lọi đánh dấu sự thắng lợi oanh liệt của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược, mở ra một trang sử mới của thủ đô và đất nước

 

Sáng 9/10, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm lần thứ 55  ngày giải phóng Thủ đô 10/10 và biểu dương “Người tốt việc tốt” năm 2009.

 

Tới dự có các nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa; Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm.

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đọc diễn văn ôn lại truyền thống cách mạng, tinh thần anh dũng quật cường của quân và dân thủ đô trong ngày đầu toàn quốc kháng chiến tại Thủ đô và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong đó, khẳng định: Ngày 10/10/1954 là một mốc son chói lọi đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của chế độ thực dân cũ và thắng lợi oanh liệt của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược, mở ra một trang sử mới của thủ đô và đất nước. Từ một thành phố nghèo nàn lạc hậu lúc mới giải phóng, ngày nay Hà Nội đã trở thành trung tâm kinh tế, chính trị lớn của cả nước, thủ đô anh hùng, thành phố vì hoà bình.

 

55 năm qua, Thủ đô Hà Nội là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào thi đua yêu nước, thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”. Trong đó, phong trào “Người tốt việc tốt” được triển khai sâu rộng và có hiệu quả thiết thực. Qua đó thế hiện sinh động trách nhiệm, khí phách và sự tài hoa của người Hà Nội với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.