Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên

09:58, 26/10/2009

Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh với 9 chi bộ trực thuộc với tổng số đảng viên hiện có là 65 đồng chí.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BHXH tỉnh lần thứ II (Nhiệm kỳ 2005 - 2010), Nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp trên và Đại hội X của Đảng trong những năm qua Đảng bộ BHXH tỉnh luôn củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên lựa chọn, kết nạp những người ưu tú, đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng được Ban chấp hành Đảng bộ, các Chi bộ trực thuộc coi là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các tổ chức đảng, của từng đảng viên.

 

Từ năm 2005 đến tháng 10 năm 2009, số lượng đảng viên được kết nạp tại Đảng bộ là 24 đồng chí. Trong đó, tỷ lệ đảng viên là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là 80% và 100% số đảng viên mới kết nạp có trình độ chuyên môn đào tạo trong các lĩnh vực công tác từ đại học trở lên, hầu hết số đảng viên được kết nạp có nhận thức tốt về Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tích cực hưởng ứng và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bước phát triển phản ánh niềm tin của quần chúng, nhất là lớp trẻ đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng đồng thời cũng cho thấy Đảng bộ, các Chi bộ trực thuộc đã nhận thức rõ hơn ý nghĩa, vai trò của công tác phát triển đảng viên; quan tâm, tạo điều kiện để quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu.

 

Để công tác phát triển đảng viên ngày càng có chất lượng, Đảng bộ luôn thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo đã được Nghị quyết Đại hội X của Đảng xác định là chú trọng và tăng cường công tác phát triển Đảng, việc kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, đặc biệt tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức, lối sống, năng lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao trên nguyên tắc: Đảng chỉ kết nạp những người ưu tú, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực thực hiện các nhiệm vụ của Đảng và phải bảo đảm chất lượng là yêu cầu xuyên suốt các khâu của công tác phát triển đảng viên. Chính vì vậy Đảng bộ, các Chi bộ trực thuộc luôn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ từ khâu tạo nguồn, tuyên truyền, giáo dục, lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp đến tiếp tục giúp đỡ trở thành đảng viên chính thức. Quá trình đó đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương và Đảng bộ cấp trên.

 

Công tác phát triển đảng viên luôn chú trọng kết nạp những đoàn viên thanh niên ưu tú để góp phần tăng cường sinh lực, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần bảo đảm cơ cấu hợp lý để vừa giữ vững bản chất giai cấp công nhân, vừa giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Trong gần 5 năm qua, Đảng bộ đã lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng 19 đoàn viên thanh niên ưu tú, hầu hết số đoàn viên ưu tú này đã được các chi bộ, chi đoàn thanh niên cơ quan lựa chọn trong số những đoàn viên thanh niên có chí hướng phấn đấu, lập trường chính trị vững vàng, là những công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao thuộc các lĩnh vực công tác mũi nhọn như công nghệ thông tin, cải cách hành chính, quản lý tài chính, giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... được phát hiện thông qua các phong trào thi đua chuyên môn, các hoạt động đoàn thể và nhất là trong phong trào hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đảng bộ.

 

Từ thực tiễn công tác nâng cao chất lượng phát triển đảng viên những năm gần đây, Đảng bộ BHXH tỉnh rút ra một số kinh nghiệm trong công tác lựa chọn người kết nạp vào Đảng cần chú ý ba vấn đề cơ bản là: Động cơ vào Đảng, khả năng lãnh đạo quần chúng, lý lịch bản thân rõ ràng:

 

Để xây dựng đội ngũ những người đảng viên tại mỗi tổ chức cơ sở Đảng đảm bảo “vừa hồng, vừa chuyên” đòi hỏi công tác phát triển đảng viên phải thực hiện đúng phương châm không vì thành tích mà chạy theo số lượng mà phải coi trọng tiêu chuẩn chất lượng để lựa chọn những quần chúng ưu tú nhất bồi dưỡng, giáo dục đưa vào hàng ngũ của Đảng như vậy mới thực sự nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho mỗi tổ chức cơ sở Đảng.