Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thành “đối tác hợp tác chiến lược”

07:42, 22/10/2009

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Đại Hàn Dân quốc (Hàn Quốc) Li Miêng Pắc và phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 22/10. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Li Miêng Pắc sau khi nhậm chức tháng 2/2008.

 

Sáng 21/10, lễ đón chính thức Tổng thống Li Miêng Pắc đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức đón nguyên thủ quốc gia.

 

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Li Miêng Pắc. Hai vị nguyên thủ bày tỏ vui mừng và hài lòng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua theo khuôn khổ "Đối tác toàn diện trong thế kỷ XXI" và nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thành "Đối tác hợp tác chiến lược", vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Trên cơ sở khuôn khổ quan hệ mới, hai vị nguyên thủ đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa các chuyến thăm và tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước; thỏa thuận thiết lập cơ chế Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu; nhất trí xem xét nâng "Dự án phát triển hai bên bờ sông Hồng" thành dự án quốc gia.

 

Cũng trong sáng 21/10, Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc đã tới đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Tối 21/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam.

 

 * Chiều 21/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thân mật tiếp Ngài Li Miêng Pắc, Tổng thống Hàn Quốc.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc, vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển phồn vinh của mỗi nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Tổng thống Li Miêng Pắc bày tỏ tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam sẽ khắc phục những khó khăn do thiên tai và ảnh hưởng không thuận của kinh tế thế giới để tiếp tục đưa công cuộc phát triển đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam đạt nhiều thành công; khẳng định Hàn Quốc sẽ làm hết sức mình để quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam phát triển xứng tầm với quan hệ đối tác hợp tác chiến lược.

 

* Phát biểu trong buổi hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc chiều 21-10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Tuyên bố chung quan hệ đối tác hợp tác chiến lược là một dấu mốc quan trọng thể hiện quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc phát triển lên một tầm cao mới. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 20 tỷ USD trong vài năm tới và để đạt được mục tiêu này, hai bên sớm thảo luận để ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc... Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng viện trợ phát triển cho Việt Nam về các dự án đầu tư hạ tầng giao thông và giáo dục đào tạo; mở các trường dạy nghề và dạy tiếng để ngày càng có nhiều lao động Việt Nam vào làm việc ở các doanh nghiệp của Hàn Quốc, cũng như đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa nhằm tăng cường sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước...

 

Tổng thống Li Miêng Pắc cho rằng, các doanh nghiệp của Hàn Quốc luôn coi Việt Nam là một thị trường hợp tác đầu tư đầy triển vọng và đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc làm ăn hiệu quả và lâu dài tại Việt Nam.

 

 * Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Li Miêng Pắc, Việt Nam và Hàn Quốc đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược. Trong Tuyên bố chung, Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí tăng cường giao lưu, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị - an ninh; kinh tế; phát triển và khoa học kỹ thuật; tư pháp - lãnh sự; văn hóa  - xã hội; hợp tác khu vực và trên các diễn đàn quốc tế.

 

Kết quả cuộc gặp cấp cao lần này đánh dấu một mốc mới quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Tổng thống Li Miêng Pắc chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và hữu nghị của phía Việt Nam và trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Hàn Quốc vào thời gian thuận tiện. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.