Phát huy vai trò của bí thư chi bộ

10:23, 19/10/2009

Bí thư Đảng ủy xã Cù Vân (Đại Từ), đồng chí Ngô Thái Hùng cho biết: Đến cuối năm 2008, toàn xã Cù Vân còn 110 hộ nghèo, chiếm 7,2% dân số. Dự kiến đến hết năm nay, toàn xã sẽ có thêm hơn 20 hộ được xóa tên trong danh sách hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống còn 5%.

Để làm được điều đó, những đảng viên ở từng chi bộ, đặc biệt là các bí thư chi bộ đều đã phát huy được vai trò của đảng viên, của tổ chức cơ sở đảng trước nhân dân.

 

Minh chứng điều mình nói, đồng chí Hùng đưa chúng tôi về xóm Đình, nơi bà con nhân dân vừa đóng góp xây dựng hoàn thành ngôi nhà văn hóa 6 gian, rộng hơn 100m2. Trước nhà văn hóa còn có khoảng sân rộng gần 1.000m2 được đổ xi măng, làm nơi hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Ông Hoàng Văn Cường, Trưởng xóm phấn khởi bảo: Trước đây, lối vào khu nhà văn hóa bị cỏ dại mọc lấn đường, nay được đổ bê tông, tiền vốn đầu tư đều từ nhân dân trong xóm đóng góp. Nhưng để làm được việc này, phải kể tới tâm huyết của đồng chí Bí thư Chi bộ Ngô Đức Kiểm.

 

Từ cuối năm 2008, đồng chí Kiểm đã cùng đại diện các tổ chức, đoàn thể của xóm lên chương trình xây dựng nhà văn hóa xóm. Kế hoạch thông qua cuộc họp nhân dân, ai nấy ủng hộ. Nhưng cái khó là tiền lấy ở đâu ra? Đồng chí Kiểm nghĩ nhiều lắm, rồi nhận định: Trước hết, việc làm nhà văn hóa phải dân chủ, công bằng, các đảng viên phải có tinh thần gương mẫu tham gia đóng góp... Nói là làm, ngoài số tiền quy ước chung của xóm là mỗi hộ đóng góp 100 nghìn đồng, mỗi khẩu góp thêm 40 nghìn đồng, đồng chí Kiểm còn ủng hộ thêm hơn 600 nghìn đồng. Thấy Bí thư Chi bộ hăng hái đóng góp, nhiều người cũng tích cực làm theo, nhất là các đảng viên. Đặc biệt, con cháu xóm Đình đi công tác xa thấy phong trào làm nhà văn hóa tưng bừng ở quê hương cũng về thăm, mỗi người ủng hộ một chút, cộng lại được hơn 10 triệu đồng. Trong thời gian thi công, đồng chí Bí thư Chi bộ trực tiếp chỉ đạo trên loa, như việc điều động thợ xây, thợ hồ hoặc nhân dân trong xóm tham gia làm những công việc phụ. Đồng chí Kiểm bảo: Tiền đóng góp của bà con chỉ dùng mua vật liệu xây dựng, còn công xây do bà con tự nguyện tham gia. Lúc nhà văn hóa xóm được xây dựng xong, tôi đóng góp thêm hơn 20 cây cảnh của nhà ra trồng ở khuôn viên, một số bà con khác cũng tự nguyện mang cây cảnh ra đóng góp, làm khuôn viên của xóm thêm đẹp…

 

Trong những ngày cuối năm này, câu chuyện về phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư luôn sôi động, mà điển hình trước dân luôn là các đồng chí bí thư chi bộ cơ sở. Nhớ lại năm 2008, gia đình bà Hồ Thị Hải, xóm 2 được Quỹ xóa nhà dột nát của tỉnh, huyện và bà con chòm xóm hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nâng tổng số nhà đại đoàn kết trong xã lên 46 nhà. Vì thế cuối năm 2008, xã Cù Vân trở thành  xã không còn hộ ở nhà dột nát của tỉnh. Theo lời các đồng chí cán bộ Đảng ủy xã Cù Vân, việc xóa nhà dột nát cho gia đình bà Hải được coi là việc khó. Khi ấy, đồng chí Bí thư Chi bộ xóm 2 đã cùng Trưởng xóm lên chính quyền xã xin cấp đất cho gia đình bà Hải. Được đất, các đồng chí ấy lại đi vận động bà con đóng góp, lo cho mẹ con bà Hải có được một mái nhà không bị mưa hắt, gió lùa. Rồi ở xóm 1, năm 2007 có 8 hộ nghèo, Bí thư Chi bộ Nguyễn Huy Hòe đã phân công các đảng viên khác trong chi bộ nhận nhiệm vụ giúp đỡ các gia đình khó khăn trong xóm, bản thân đồng chí Hòe hằng ngày kiểm tra các đảng viên có thực sự vào cuộc hay không, hoặc đồng chí cũng đến với các hộ nghèo, giúp họ thiết kế lại vườn bãi, tư vấn cách chi tiêu trong gia đình... Nhờ có sự vào cuộc tích cực đó của Chi bộ và các đoàn thể, đến nay đã có 7/8 hộ của xóm thoát được nghèo.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết thêm: Hầu hết các chi bộ của Đảng bộ xã Cù Vân đều gắn trách nhiệm của đảng viên với phong trào cơ sở, coi đó là một tiêu chí thi đua để bình xét chất lượng đảng viên cuối năm. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ Ngô Thái Hùng cho biết thêm: Toàn Đảng bộ có 244 đảng viên; 18 chi bộ; 100% số xóm đều có chi bộ. Đến nay, trong xã có xóm 12, 13 và xóm 8 nhân dân đã tham gia cùng Nhà nước làm được đường bê tông. Từ nay đến cuối năm, 3 xóm 2, 3, 7 cũng bắt đầu làm đường bê tông; hiện 12/13 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa làm nơi hội họp, sinh hoạt tập thể... Nhưng để các hoạt động như xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... trở thành phong trào sâu, rộng, có nền nếp trong đảng viên và nhân dân, thì mấu chốt quan trọng là phải phát huy được vai trò của các đồng chí bí thư chi bộ.

 

Năm 2008, Đảng bộ xã Cù Vân đạt trong sạch vững mạnh; 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 11 chi bộ thuộc Đảng bộ đều đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh...