Thúc đẩy xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ

07:55, 30/10/2009

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ còn rất nhiều tiềm năng  hợp tác chưa được khai thác, do đó cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa bằng các biện pháp có thể.

 

Tiếp Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Xúc tiến trao đổi hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ (TOBB) Rifat Hisarciklioglu chiều 29/10 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác tích cực giữa TOBB với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VVCI) thời gian qua, mong muốn hai bên triển khai mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp của hai nước.

 

 Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2008 tăng gần 500 triệu USD, tăng trên 60% so với năm 2007, trong thời gian tới có thể đạt 1 tỷ USD. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 2 nước còn rất nhiều tiềm năng  hợp tác chưa được khai thác, do đó cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa bằng các biện pháp có thể.

 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình với đề nghị của ông Rifat Hisarciklioglu về việc TOBB và VCCI thỏa thuận thành lập Hội đồng Kinh doanh hỗn hợp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỹ. Thủ tướng  đề nghị, bằng những biện pháp cụ thể TOBB và VCCI  triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước vì lợi ích chung và sự phát triển của mỗi nước

 

Cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Rifat Hisarciklioglu bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang hợp tác và làm ăn lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực dệt may, sản xuất vật liệu xây dựng.

 

Ông Rifat Hisarciklioglu cũng đề nghị doanh nghiệp của hai nước tăng cường hơn nữa cơ chế trao đổi thông tin, nhất là thông tin về các dự án hợp tác, đầu tư, thương mại ở mỗi nước.