Tổng thống Sri Lanka lần đầu tiên thăm Việt Nam

10:17, 22/10/2009

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 - 24/10. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Sri Lanka kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1970).

 

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này,  Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, dầu khí. 

 

Tổng thống Sri Lanka sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

*Phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Sri Lanka

 

Quan hệ  Việt NamSri Lanka tiếp tục phát triển tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Sri Lanka tháng 11/2006.

 

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn, gần đây nhất là Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka thăm Việt Nam tháng 3/2009.

 

Hai nước cũng ủng hộ và phối hợp với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt tại các cơ chế của Liên Hiệp Quốc.

 

Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Sri Lanka (chủ trì cấp Bộ trưởng Ngoại giao) đã được thành lập từ năm 2003; đến nay hai bên đã tổ chức được 2 kỳ họp. Đặc biệt, Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Sri Lanka kỳ họp lần thứ 2 tại Colombo đã đề ra nhiều biện páp cụ thể thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp và thủy sản.

 

Tính đến năm 2009, Việt Nam và Sri Lanka đã ký 8 Hiệp định hợp tác về Văn hóa, Thương mại, Bưu chính, Vận tải Hàng không, Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật, Miễn trừ thị thực cho công dân hai nước mang Hộ chiếu Công vụ và Ngoại giao, Du lịch và Tránh đánh thuế hai lần.

 

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Sri Lanka tăng đều trong những năm gần đây, từ 30,5 triệu USD năm 2005, lên  53,70 triệu USD năm 2007 và 61,6 triệu USD năm 2008.

 

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Sri Lanka các mặt hàng đá quý, vải, máy nông cụ, cao su, hải sản, thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ.

 

Tính đến hết tháng 9/2009, Sri Lanka có 5 dự án có hiệu lực với số vốn đăng ký 13,2 triệu USD, đứng thứ 59/88 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

 

Sri Lanka nằm ở cực Nam tiểu lục địa Ấn Độ, với tốc độ tăng trưởng khá trong những năm gần đây (6% năm 2008), thu nhập bình quân đầu người năm 2008 đạt 1.972 USD (đứng thứ 3 trong khu vực Nam Á). Với những tiềm năng to lớn về vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên phong phú và nguồn nhân lực nói tiếng Anh có trình độ cao, Sri Lanka có điều kiện để thu hút đầu tư, tăng cường hợp tác quốc tế và phát triển mạnh trong thời gian tới.