Việt Nam được bầu là ủy viên Hội đồng Chấp hành UNESCO

10:08, 15/10/2009

Việt Nam đã được bầu là ủy viên Hội đồng Chấp hành của UNESCO nhiệm kỳ 2009-2013, với số phiếu 156 trên tổng số 178 nước có mặt và có quyền bầu cử. 

 

Cuộc họp diễn ra ngày 14/10, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 35 Đại hội đồng UNESCO ở Paris (Pháp). Với kết quả này, đây là lần thứ ba Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Văn hóa, Khoa học, Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO). Trước đó, Việt Nam đã đảm nhiệm vị trí này trong nhiệm kỳ 1978-1983 và 2001-2005.

 

Ông Phạm Sanh Châu, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam nhấn mạnh: “Kết quả này thể hiện uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế rất cao. Chúng ta ðã làm việc một cách bài bản và đúng luật chơi của quốc tế do ðó chúng ta ðã ðạt kết quả tốt. Bên cạnh đó là những cam kết của Việt Nam”.

 

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Văn Nghĩa Dũng cũng cho rằng, số phiếu được bầu rất cao chứng tỏ uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là trên bình diện đa phương đã có sự khởi sắc; đồng thời nhấn mạnh, trách nhiệm của chúng ta sẽ càng lớn và phải cần sức mạnh tổng hợp của tất cả các Bộ, ngành, địa phương để đóng góp vào sự nghiệp chung trên diễn đàn đa phương là UNESCO.

 

Việc Việt Nam được bầu là thành viên của Hội đồng Chấp hành UNESCO lần này là kết quả của chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam; là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với vị thế, vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với các hoạt động của UNESCO.

 

UNESCO là diễn đàn đa phương quan trọng để Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của mình sau khi nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ kết thúc vào tháng 12 năm nay.

 

Hội đồng Chấp hành UNESCO, gồm 58 thành viên, với nhiệm kỳ 4 năm, là cơ quan thay mặt Đại hội đồng UNESCO trong thời gian giữa hai kỳ họp, giám sát việc thực hiện chương trình và quản lý ngân sách, lập chương trình nghị sự và chuẩn bị cho Đại hội đồng, đề nghị kết nạp thành viên mới và giới thiệu người ứng cử vào chức vụ Tổng Giám đốc UNESCO... Các ủy viên Hội đồng Chấp hành có vai trò quan trọng trong việc đề ra chiến lược và xây dựng chương trình hành động của UNESCO.