VN dự phiên họp Đại hội đồng UNESCO thứ 35

08:45, 07/10/2009

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự phiên họp Đại hội đồng lần thứ 35 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra ở thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp.

 

Theo thông báo của Ban Tổ chức, phiên họp lần này khai mạc vào ngày 6/10 tại trụ sở của UNESCO, có sự tham gia của đại diện 193 nước thành viên.

 

Tham dự phiên họp còn có Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh UNESCO Văn Nghĩa Dũng, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO Phạm Sanh Châu.

 

Được tổ chức hai năm một lần, phiên họp Đại hội đồng lần này đánh dấu sự thay đổi ở vị trí cao nhất của UNESCO. Bà Irina Bokova, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria, sẽ thay thế ông Koichiro Matsuura trong vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ mới.

 

Được bầu chọn bởi đa số thành viên Hội đồng chấp hành UNESCO, bà Irina Bokova đã trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa lớn nhất thế giới này.

 

Bên cạnh việc bổ nhiệm tổng giám đốc mới, hội nghị sẽ xác định phương hướng và đường lối chính sách chung của tổ chức, trong đó có việc xem xét và thông qua các chương trình và ngân sách hoạt động cho hai năm 2010-2011.

 

Các đại biểu cũng sẽ thông qua một số văn kiện pháp lý quốc tế trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của tổ chức và bầu lại một nửa Hội đồng thường trực của UNESCO.

 

Trong chương trình nghị sự của kỳ họp 35 lần này còn có Diễn đàn cấp bộ trưởng về các chiến lược để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và tương lai của UNESCO trong vai trò một tổ chức đa phương.

 

Hội nghị bàn tròn về giáo dục sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến kiến thức, giá trị và các năng lực cần thiết của giới trẻ trong xã hội hiện nay và tương lai. Một hội nghị bàn tròn khác của các bộ trưởng Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung vào sự đóng góp của UNESCO trong việc quản lý các đại dương.

 

Bên lề Đại hội đồng lần thứ 35 của UNESCO sẽ diễn ra các cuộc gặp gỡ của thanh niên và các đối tác hợp tác trong khuôn khổ UNESCO. Nhân dịp này, một cuộc triển lãm mang chủ đề "Văn hóa và phát triển" sẽ mở cửa trong suốt thời gian diễn ra hội nghị.

Phiên họp Đại hội đồng lần thứ 35 UNESCO sẽ bế mạc vào ngày 23/10.