Xứng đáng với niềm tin yêu

08:37, 22/10/2009

Cách đây vừa tròn 50 năm ngày 24/10/1959, Đảng bộ Công trường Khu Gang thép (nay là Đảng bộ Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên) được thành lập. Đảng bộ lúc này có 5.000 đảng viên/1,5 vạn công nhân, viên chức (CNVC) trong toàn Công trường, phần lớn là những cán bộ, chiến sỹ xuất ngũ chuyển ngành về, họ mang trong mình cả bề dày thành tích chiến trận; họ đến từ nhiều miền quê khác nhau; dân tộc khác nhau trên đất nước, những tất cả đều sôi nổi nhiệt tình, hăm hở đi vào mặt trận mới còn đầy bỡ ngỡ, đó là làm công nghiệp và xây dựng kinh tế.

 

Chỉ sau gần 3 năm dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ Công ty, được sự giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ và địa phương, mặt bằng công trường khu Gang thép đã hình thành cơ bản. Hơn 50 quả đồi với hàng triệu m3 đất đá được san gạt, hàng ngàn tấn vật tư thiết bị được vận chuyển về. Đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật đầu tiên dưới chế độ mới đã được đào tạo, có nhiệt tình, say mê công việc mới. Đây chính là thế hệ đầu tiên đặt nền móng cho sự nghiệp phát triển gang thép của Tổ quốc.

 

Có thể nói tháng 3/1961 là một sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của Đảng bộ Công ty - Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất khai mạc. Lần đầu tiên những đảng viên cộng sản từ nhiều đơn vị, cơ quan, trường học đã tập trung trí tuệ và nhiệt tình cách mạng, xác định nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ mới có 2 năm công tác đã phải có đủ khả năng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ vừa trọng đại, vừa khẩn trương.

 

Với định hướng đúng, với sự nỗ lực cố gắng của cả đội ngũ sau cả một quá trình chuẩn bị lao động hăng say và có trí tuệ, quyết tâm của Đảng bộ đã được thực hiện. Ngày 29-11-1963 lò cao số 1 đã cho ra lò mẻ gang đầu tiên. Đây là mốc son đánh dấu quá trình khắc phục khó khăn dám nghĩ, dám làm với tinh thần tự lực cánh sinh rất cao của hơn 2 vạn cán bộ, đảng viên và công nhân toàn Công trường.

 

Chính thời kỳ này, Đảng bộ đã nhanh chóng xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật không những đáp ứng yêu cầu xây dựng sản xuất của Khu gang thép mà còn làm nòng cốt cho sự hình thành và xây dựng lực lượng công nhân luyện kim đảm bảo cho sự phát triển ngành luyện kim, đồng thời là cơ sở công nghiệp quốc phòng ở nước ta, góp phần xây dựng phát triển giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Đội ngũ ngày càng trưởng thành và tiến bộ về mọi mặt: Chính trị, tư tưởng, văn hoá, kỹ thuật. Đây là nhân tố quyết định cho thực hiện nhiệm vụ trước mắt đồng thời là vốn quý cho sau này. Số đảng viên của Đảng bộ cũng tăng rất nhanh, chỉ tính riêng từ năm 1965 - 1971 đã kết nạp 1.914 đảng viên mới. Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng nâng cao đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới…

 

Kể từ đó đến nay Đảng bộ đã 13 lần đại hội. Mỗi một kỳ đại hội là một mốc son đánh dấu sự phát triển đi lên của Công ty. Mặc dù trong quá trình phát triển, Đảng bộ gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thử thách qua nhiều thời kỳ khác nhau: Vừa chuẩn bị vừa xây dựng; vừa sản xuất vừa chiến đấu; vừa khắc phục khó khăn vừa thể nghiệm tìm tòi hướng đi mới, trong hoàn cảnh cả nước thống nhất đi lên CNXH; tiếp cận cơ chế mới, đổi mới công nghệ, phát huy nội lực và hội nhập để phát triển...

 

Trải qua 50 năm  xây dựng và trưởng thành lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn, Đảng bộ Công ty đã luôn luôn phấn đấu thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình, là hạt nhân chính trị, đoàn kết và phát huy được mọi nguồn lực của Công ty tạo thành sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm.

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, đặc biệt giai đoạn 2005 - 2010 thực hiện mục tiêu mà Đại hội XIII Đảng bộ Công ty đã xác định là: “Tiếp tục đầu tư chiều sâu, nâng cao trình độ công nghệ và thiết bị; tích cực đổi mới doanh nghiệp; đẩy mạnh SXKD có hiệu quả; phấn đấu mức tăng trưởng từ (10 - 15%)/năm; khẩn trương triển khai và hoàn thành dự án giai đoạn II, nâng cao sản lượng phôi thép tự sản xuất, tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước; nâng cao đời sống CNVC; giữ ổn định chính trị nội bộ. Xây dựng Đảng bộ và các tổ chức quần chúng vững mạnh, đáp ứng sự phát triển của Công ty trong giai đoạn mới”.

 

Đảng bộ Công ty đã phát huy truyền thống 50 năm của Đảng bộ, trí sáng tạo của cán bộ, đảng viên và CNVC, khơi dậy được tiềm năng của đội ngũ, đã tạo được sự phát triển toàn diện tương đối vững chắc mà chưa thời kỳ nào đạt tới.

Bám sát định hướng mà Đại hội XIII đã nêu. Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết của Đại hội, Công ty đã đạt kết quả toàn diện và vượt kế hoạch đề ra: sản xuất liên tục hoàn thành kế hoạch và giữ mức tăng trưởng bình quân năm sau cao hơn năm trước. Năm 2008 sản xuất và tiêu thụ trên 480.000T thép cán, doanh thu trên 7.100 tỷ đồng, giá trị SXCN đạt 1.976 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 131,5 tỷ, thu nhập bình quân 4.800.000đ/người/tháng.Năm 2009 đánh dấu bước phát triển mới của Công ty, ngày 01-7-2009 Công ty đã chính thức chuyển mô hình hoạt động SXKD từ doanh nghiệp Nhà nước sang CTCP.

 

Sau 3 tháng chuyển đổi hoạt động, Công ty đã thích ứng nhanh với mô hình quản lý mới. Dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ và HĐQT Công ty, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều vượt kế hoạch quý III/2009, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng từ 7-13% so với cùng kỳ năm 2008, nội bộ ổn định, công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các tổ chức quần chúng tiếp tục được thực hiện đồng bộ theo mô hình quản lý mới. CNVC-LĐ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và HĐQT Công ty, đây là tiền đề, nhân tố quan trọng để SXKD tiếp tục tăng trưởng, hiệu quả và phát triển trong thời gian tiếp theo. Năm 2009 Công ty dự kiến sẽ sản xuất và tiêu thụ 55 vạn tấn thép cán, doanh thu 7.065 tỷ đồng, giá trị SXCN 2.200 tỷ đồng, nộp ngân sách 196 tỷ.

 

Hiện nay Công ty đang khẩn trương triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II và một số dự án đầu tư chiều sâu khác, phấn đấu đến quý I/2011 dự án hoàn thành sẽ đưa sản lượng phôi thép và thép cán của Công ty đạt 1 triệu tấn/năm. Đồng thời giải quyết thêm việc làm cho trên 1.000 lao động mới.

 

Song song với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ SXKD, Đảng bộ quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, là nhân tố hàng đầu đảm bảo cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Trong những năm qua Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo và thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Chính vì vậy, chất lượng đội ngũ đảng viên có bước tiến bộ mới. Đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng từ 80% năm 2005 lên 92% năm 2008. Hơn 4 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 590 đảng viên mới, bổ sung nguồn sinh lực cho Đảng bộ cả về số lượng và chất lượng.

 

Công tác cán bộ cũng được Đảng bộ đặc biệt quan tâm ngay từ khi thành lập, đặc biệt từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XII - năm 2000  trở lại đây đã xây dựng thành quy chế, quy định để quản lý cán bộ từ khâu đánh giá, nhận xét, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng. Hiện nay, Đảng bộ có 2.439 đảng viên, trong đó trình độ Đại học, cao đẳng có 1.066 đồng chí, 172 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận và 43 đồng chí có trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị. Có 36 đồng chí cán bộ đang học các lớp trung, cao cấp lý luận chính trị. Nhờ có những biện pháp chỉ đạo tích cực như vậy chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên cơ bản đáp ứng yêu cầu tốt hơn trong hiện tại cũng như trong thời gian tới đây.

 

Công tác kiểm tra, giám sát được gắn liền với việc thực hiện xây và chống. Cấp uỷ luôn quan tâm chỉ đạo hệ thống kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng Điều lệ qui định, giúp cấp uỷ kịp thời biểu dương những tổ chức Đảng, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức Đảng và đảng viên có sai phạm.

 

50 năm xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, được sự giúp đỡ có hiệu quả của các Bộ, Ban ngành ở Trung ương và địa phương, của Tổng Công ty Thép Việt Nam,  đội ngũ cán bộ, đảng viên, CNVC đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý.