Đẩy mạnh các chương trình hợp tác Việt - Nga

07:32, 11/11/2009

Các cấp, các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Liên bang Nga nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực nhất là kinh tế, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, dầu khí…  

 

Chiều 10/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga Kovtun Andrey Grigorievich tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga theo tinh thần hợp tác đối tác chiến lược toàn diện thời gian qua được duy trì và phát triển mạnh theo cả chiều sâu và chiều rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

 

Trong thời kỳ khủng hoảng, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng, khách du lịch Nga tới Việt Nam số lượng không suy giảm; hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước chặt chẽ và hiệu quả…

 

Theo số liệu gần đây của Bộ Công Thương, năm 2008, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên Bang Nga đạt 1.641 triệu USD, tăng 62,4% so với năm 2007. Dự kiến, quan hệ thương mại giữa hai nước có thể đạt 3 tỷ USD vào năm 2010 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

 

Năm 2008, Liên bang Nga đứng ở vị trí thứ 25 trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, có 59 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 376,36 triệu USD và vốn thực hiện đạt trên 233 triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư vào Nga với số vốn trên 34 triệu USD, chủ yếu vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, may mặc, giày dép và sản xuất đồ gỗ...

 

Tại buổi tiếp Đại sứ Kovtun Andrey Grigorievich, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác về kinh tế giữa hai nước hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như quan hệ hữu nghị, truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 

Chính phủ Việt Nam mong muốn bằng mọi kênh, mọi biện pháp cùng với Liên bang Nga bàn bạc, mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, thương mại, văn hóa, du lịch… nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển chung của mỗi nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ thị các cấp, các Bộ, ngành hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Liên bang Nga nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực nhất là trong hợp tác kinh tế, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, dầu khí…

 

Đại sứ Kovtun Andrey Grigorievich bày tỏ, là một người đã nhiều năm gắn bó với Việt Nam, với tình cảm tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, Đại sứ sẽ nỗ lực hết mình trong việc vun đắp và tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam.

 

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Panama Antonio Young Virzi tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Cộng hòa Panama trên các lĩnh vực.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian tới hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về hàng hải, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật; đồng thời mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trên các diễn dàn quốc tế đa phương.

 

Đại sứ Antonio Young Virzi cho biết, trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam, Đại sứ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hợp tác giữa hai nước về hàng hải, nông nghiệp mà người tiền nhiệm của ông đã và đang triển khai thực hiện tích cực tại Việt Nam.