Hội nghị tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc

17:10, 10/11/2009

Thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền năm 2009, ngày 10/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc cho cán bộ, đảng viên, các cấp uỷ đảng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, tuyên truyền 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

 

Đại biểu tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh.

Trong 1 ngày, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên Trung ương trình bày về tình hình Biển Đông; vấn đề khai thác thủy sản gắn với phát triển bền vững; tình hình phân giới cắm mốc trên đất liền giữa Việt Nam và các nước láng giềng; vấn đề an ninh biên giới và công tác vận động quần chúng phục vụ phân giới cắm mốc, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; tình hình và kết quả hoạt động thương mại biên giới giữa Việt Nam và các nước có chung biên giới trong thời gian gần đây. Các ý kiến của đại biểu trao đổi tại Hội nghị tập trung chủ yếu vào vấn đề làm thế nào để phối hợp và làm tốt công tác tuyên truyền về biển đảo và phân giới cắm mốc trong thời gian tới.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh đã nhấn mạnh: Để phấn đấu nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước; xây dựng các trung tâm kinh tế lớn vùng duyên hải gắn với các hoạt động kinh tế biển như Chiến lược biển Việt Nam đã đề ra đến năm 2020, các cấp các ngành cần tập trung tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân những nội dung cơ bản, phổ thông về biển, đảo như: Luật Biển quốc tế và hệ thống luật pháp về biển, đảo của Nhà nước ta; những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo trên biển Đông (đặc biệt là 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết tranh chấp. Cần chú trọng tuyên truyền đến các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức xây dựng kinh tế biển; đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần giữ gìn hoà bình, hợp tác hữu nghị và phát triển giữa các quốc gia vùng biển Đông.

Về phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Trung Quốc chúng ta đã giải quyết xong những vấn đề còn tồn tại, hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới. Đối với tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, ngoài việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, cần tăng cường tuyên truyền theo hướng thúc đẩy tình hữu nghị, bác bỏ các luận điệu sai trái, nắm chắc tình hình diễn biến tâm lý, đời sống nhân dân ở cả hai biên giới để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền nhằm làm chuyển biến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp; mỗi địa phương cần đưa vào kế hoạch công tác từng tháng, từng quý của tỉnh và chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành bằng được.