Khắc phục hậu quả bão lũ là nhiệm vụ cấp bách

08:33, 08/11/2009

Tổng  Bí thư chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền phải coi việc khắc phục hậu quả bão lũ là nhiệm vụ cấp bách, qua đây lựa chọn những cán bộ tốt, được dân tin yêu giới thiệu vào các cấp ủy khóa tới.

 

Cứu trợ đúng đối tượng và công bằng

 

Đây là yêu cầu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khi đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại tỉnh Khánh Hòa ngày 7/11. Tham gia đoàn công tác của Tổng Bí thư có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

 

Ngay sau khi đến tỉnh Khánh Hòa, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và chia buồn với gia đình chị Lê Thị Hiền ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh có chồng là anh Huỳnh Văn Phước bị chết do chìm thuyền trên đường vào tránh bão.

 

 

Tổng Bí thư cũng đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Ve ở thôn Tây Bắc II, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh bị sập nhà do bão số 11; thăm hỏi tình hình thiệt hại do cơn bão số 11 và nói chuyện với nhân dân thôn Đông Nam, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh.

 

Chiều cùng ngày, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư gửi đến các gia đình có người bị thiệt mạng do bão số 11 lời chia buồn sâu sắc và chia sẻ những mất mát về tài sản, khó khăn với đồng bào trong tỉnh.

 

Về nhiệm vụ trước mắt, Tổng Bí thư đề nghị tỉnh cần tiếp tục khắc phục những hậu quả do bão lũ, nhất là xử lý môi trường, không để dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị tốt về giống cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2009 – 2010.

 

“Việc phân phối tiền, hàng cứu trợ cần được bảo đảm đúng đối tượng và công bằng”, Tổng Bí thư yêu cầu.

 

Lựa chọn cán bộ qua việc khắc phục hậu quả bão lũ

 

Tổng Bí thư chỉ rõ, rút kinh nghiệm thiệt hại từ cơn bão số 11, tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh Nam Trung bộ cần nghiên cứu quy hoạch lại các cụm dân cư, xây dựng nhà kiên cố để phòng chống bão lũ.

 

Cùng với việc tăng cường bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, tỉnh cần quan tâm xây dựng các công trình thủy lợi để bảo đảm nguồn nước và phòng chống lũ.

 

Tổng  Bí thư cũng chỉ đạo, các cấp ủy đảng, chính quyền của tỉnh phải coi việc khắc phục hậu quả bão lũ là nhiệm vụ cấp bách, qua đây lựa chọn những cán bộ tốt, được dân tin yêu giới thiệu vào các cấp ủy khóa tới.

 

Nhằm giúp Khánh Hòa sớm khắc phục hậu quả bão số 11, tỉnh đã đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ giống lúa để sản xuất vụ Đông Xuân và hỗ trợ ngân sách cho khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi.

 

Về lâu dài, Khánh Hòa đề nghị Chính phủ đầu tư nhiều hơn cho công tác dự báo khí tượng thủy văn và các thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng vũ trang và các địa phương để chủ động phòng chống bão lụt.

 

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, cơn bão số 11 đã làm 14 người chết, tổng thiệt hại do bão số 11 và mưa lũ gây ra khoảng 380 tỷ đồng.