Nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương về công tác dân vận

14:30, 12/11/2009

Sáng 12/11, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2006-2010". Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo Đề án chủ trì Hội nghị.

Sau 3 năm thực hiện Đề án, hệ thống dân vận các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng. Chính quyền các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội. MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị, hướng mạnh về cơ sở, từng bước phát huy vai trò phản biện xã hội đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, chăm lo lợi ích tinh thần, vật chất cho đoàn viên, hội viên. 100% xã, phường trong tỉnh đã xây dựng được quy chế hoạt động của cấp uỷ với Khối Dân vận, MTTQ và các đoàn thể.

 

Mặt khác, các cấp, các ngành cũng rất quan tâm đến việc quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc, tôn giáo. Đội ngũ cán bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngày một nâng cao, góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém đó là việc triển khai quán triệt đề án, xây dựng nội dung, phương thức hoạt động trong toàn tỉnh còn chậm so với tiến độ. Công tác dân vận chính quyền còn hạn chế. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tuy đã có sự đổi mới song chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim chỉ rõ: Báo cáo đã nêu được những kết quả, hạn chế và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Thông qua Đề án, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền đối với công tác dân vận, các tổ chức đoàn thể tương đối rõ. Vì thế, cả hệ thống chính trị đều quan tâm đến công tác dân vận. Để tiếp tục thực hiện tốt Đề án, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu: Ban Dân vận các cấp cần rà soát lại các mục tiêu trong Đề án, để bổ sung các nhóm giải pháp. Trong đó tiếp tục quan tâm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương về công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, sơ tổng kết, khắc phục những tồn tại. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, coi trọng công tác dân vận chính quyền, gắn công tác dân vận với thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…