Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác vận động quần chúng

10:23, 11/11/2009

Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án 01-ĐA/TU về "Tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể  nhân dân giai đoạn 2006-2010" (Đề án 01-ĐA/TU), nhận thức về vị trí, vai trò của công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Việc quán triệt, tổ chức thực hiện Đề án được các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. 100% cán bộ làm công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các hội quần chúng ở cơ sở được quán triệt nội dung Đề án; 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng được quy chế hoạt động của cấp ủy và duy trì giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý với khối dân vận. Với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo Đề án của tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức đợt khảo sát, đánh giá thực trạng công tác vận động quần chúng ở một số địa phương, đơn vị trên địa bàn để rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

 

Chủ trương lấy năm 2009 là "Năm dân vận chính quyền" đã tạo đà cho các hoạt động chính quyền trong công tác vận động quần chúng. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã xây dựng và ký kết quy chế phối hợp hoạt động giúp cho hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể được thuận lợi. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cấp chính quyền đã tăng cường tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt kịp thời, giải quyết những vấn đề búc xúc trong nhân dân. Nhiều cấp chính quyền đã đưa nội dung, chương trình, phong trào trọng tâm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vào chương trình hoạt động của HĐND, UBND. ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh triển khai kế hoạch tham gia đóng góp ý kiến và lấy phiếu đánh giá hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2004-2009; triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với 4 chức danh cấp xã. Với 770/811 đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm, có 650 đồng chí có số phiếu tín nhiệm đạt từ 70% trở lên, 98 đồng chí có số phiếu tín nhiệm đạt từ 50%-70%. Đây chính là cụ thể hóa hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, qua đó nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp.

 

Thông qua phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phối hợp với UBND các cấp vận động nhân dân tiếp tục xây dựng, bổ sung sửa đổi các quy ước, hương ước tại thôn, xóm, bản, tổ dân phố. Sau 3 năm phấn đấu (2006-2008), đã có 198.423/254.11 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 78%, vượt chỉ tiêu đề ra 0,3%), 1.595/3024 khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến (đạt 52,7%, vượt chỉ tiêu đề ra 0,27%); 1.105 xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu làng văn hóa. Nhiều đảng bộ đã duy trì tốt việc chỉ đạo, quản lý các hoạt động tôn giáo, giải quyết kịp thời những hoạt động tôn giáo trái với quy định của pháp luật. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành chức năng mở lớp học tiếng Mông cho 44 cán bộ của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở tỉnh và 9 huyện, thành phố, thị xã. Công tác dân tộc được các cấp chính quyền quan tâm nhiều hơn; việc công khai hóa các chính sách, chương trình, dự án, vốn đầu tư được triển khai thực hiện nghiêm túc.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 51 hội quần chúng được UBND tỉnh có quyết định thành lập với trên 20 hội hoạt động 4 cấp. Công tác lãnh đạo, quản lý các hội quần chúng đã dần đi vào nề nếp; nội dung hoạt động có nhiều đổi mới, phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động và tập hợp quần chúng nhân dân. Tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt tại các đoàn thể tăng dần qua các năm. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, hội viên được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các hội quần chúng chú trọng hơn.      

 

Có thể khẳng định công tác vận động quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực. Vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng được khẳng định. Hệ thống dân vận các cấp ngày càng phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo và chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác vận động quần chúng. Các cấp ủy Đảng đã tăng cường công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thng chính trị ở địa phương; quan tâm chỉ đạo sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Chính quyền các cấp đã tích cực triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn trong sản xuất và đời sống; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, triển khai Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; từng bước phát huy vai trò phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và chăm lo lợi ích tinh thần, vật chất cho đoàn viên, hội viên cũng như mọi tầng lớp nhân dân; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về vận động quần chúng.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi công tác dân vận chính quyền chưa được quan tâm đúng mức; hoạt động của hệ thống dân vận theo nếp cũ, thụ động, trông chờ vào chỉ đạo của cấp trên, lúng túng trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy khi giải quyết các vụ việc phức tạp; phương thức, nội dung hoạt động chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Năng lực thu hút, tập hợp quần chúng ở một số đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc còn hạn chế; việc triển khai một số cuộc vận động, phong trào còn mang tính hình thức, thiếu bền vững.

 

Để Đề án 01-ĐA/TU tiếp tục đi vào cuộc sống, rất cần sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, sự ủng hộ tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Trong thời gian tới, công tác vận động quần chúng sẽ tiếp tục triển khai gắn với Cuộc vận động lớn của toàn Đảng, toàn dân "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Chúng ta hy vọng Đề án 01-ĐA/TU với nhiều chuyển biến tích cực sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.